| Research Title |
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในการฝ่าไฟแดงที่ทางแยกภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
|
| Date of Distribution |
18 December 2015 |
| Conference |
| Title of the Conference |
การประชุมวิชาการการขนส่งแห่งชาติครั้งที่ 10 |
| Organiser |
สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาภาคเหนือ 1, ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, กรมทางหลวงชนบท และคณะอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมจราจรและขนส่ง |
| Conference Place |
โรงแรมดิเอ็มเพรส |
| Province/State |
จังหวัดเชียงใหม่ |
| Conference Date |
18 December 2015 |
| To |
18 December 2015 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
10 |
| Issue |
10 |
| Page |
13-14 |
| Editors/edition/publisher |
|
| Abstract |
การฝ่าไฟแดงเป็นปัญหาที่สำคัญของการชนกันที่ทางแยก การชนกันในลักษณะนี้มักมีความรุนแรงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ งานวิจัยนี้ จึงสนใจศึกษาความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ทางแยกภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้กรอบทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (TPB) งานวิจัยสำรวจตัวอย่างจำนวน 167 ตัวอย่าง แบบสอบถามประกอบด้วยข้อมูลด้านคุณลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมและคำถามวัดความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงตามกรอบ TPB แล้วใช้แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (SEM) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า แบบจำลอง TPB มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ทัศนคติและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงการศึกษานี้อภิปรายถึงองค์ประกอบที่มีความสำคัญและมาตรการลดการฝ่าไฟแดง ผลการศึกษาช่วยให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้ขับขี่วัยรุ่น สะท้อนให้เห็นว่าปัจจัยใดที่ควรให้ความสำคัญในการป้องกันการฝ่าไฟแดงในพื้นที่ที่มีรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะหลักและมีความเสี่ยงสูงในการเดินทาง |
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Abstract |
| Type of Presentation |
Oral |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|