ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การลดความสูญเปล่าที่เกิดจากการรอคอยในกระบวนการซ่อมตัวถังและสีรถยนต์: กรณีศึกษาศูนย์บริการตัวถังและสีรถยนต์ ABC หนองคาย |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
14 พฤษภาคม 2559 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการระดับชาติ สาขาบริหารธุรกิจและการบัญชี ครั้งที่ 4 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
14 พฤษภาคม 2559 |
ถึง |
15 พฤษภาคม 2559 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2559 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
895-908 |
Editors/edition/publisher |
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา, หาสาเหตุและกำหนดแนวทางในการลดความสูญเปล่าที่เกิดจากการรอคอยในกระบวนการซ่อมของแผนกตัวถังและสีรถยนต์ ทางผู้ศึกษารวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์โดยนำแนวความคิด PDCA มาร่วมใช้นำการตั้งคำถาม โดยเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจงจำนวน 10 ราย และนำเครื่องมือการปรับปรุงงาน ECRS มาใช้สำหรับการวิเคราะห์โดยศึกษาเวลาจากการสังเกตการณ์ระยะเวลาในกระบวนการซ่อมความเสียหายเบา แบบสุ่มตัวอย่างจำนวน 10 คัน ผลการศึกษาพบว่ากระบวนการซ่อมมีกิจกรรมหลัก 8 กิจกรรม และ 35 กิจกรรมย่อย ใช้ระยะเวลาทั้งหมด 2,520 นาที หรือจำนวน 6 วัน สาเหตุของความสูญเปล่าเกิดจากวิธีการดำเนินงานไม่มีการวางแผนควบคุมระยะเวลาการซ่อมที่ชัดเจน, พนักงานใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่มีอยู่ไม่เกิดประโยชน์ และแนวทางการลดความสูญเปล่าพบว่าสามารถลดระยะเวลาในกิจกรรมย่อยลงได้ 10 กิจกรรม เหลือเพียง 1,260 นาที หรือจำนวน 3 วัน คิดเป็นร้อยละ 50 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|