2009-2015 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การลดความสูญเปล่าที่เกิดจากการรอคอยในกระบวนการซ่อมตัวถังและสีรถยนต์: กรณีศึกษาศูนย์บริการตัวถังและสีรถยนต์ ABC หนองคาย 
Date of Distribution 14 May 2016 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการระดับชาติ สาขาบริหารธุรกิจและการบัญชี ครั้งที่ 4 
     Organiser คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 14 May 2016 
     To 15 May 2016 
Proceeding Paper
     Volume 2559 
     Issue
     Page 895-908 
     Editors/edition/publisher คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
     Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา, หาสาเหตุและกำหนดแนวทางในการลดความสูญเปล่าที่เกิดจากการรอคอยในกระบวนการซ่อมของแผนกตัวถังและสีรถยนต์ ทางผู้ศึกษารวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์โดยนำแนวความคิด PDCA มาร่วมใช้นำการตั้งคำถาม โดยเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจงจำนวน 10 ราย และนำเครื่องมือการปรับปรุงงาน ECRS มาใช้สำหรับการวิเคราะห์โดยศึกษาเวลาจากการสังเกตการณ์ระยะเวลาในกระบวนการซ่อมความเสียหายเบา แบบสุ่มตัวอย่างจำนวน 10 คัน ผลการศึกษาพบว่ากระบวนการซ่อมมีกิจกรรมหลัก 8 กิจกรรม และ 35 กิจกรรมย่อย ใช้ระยะเวลาทั้งหมด 2,520 นาที หรือจำนวน 6 วัน สาเหตุของความสูญเปล่าเกิดจากวิธีการดำเนินงานไม่มีการวางแผนควบคุมระยะเวลาการซ่อมที่ชัดเจน, พนักงานใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่มีอยู่ไม่เกิดประโยชน์ และแนวทางการลดความสูญเปล่าพบว่าสามารถลดระยะเวลาในกิจกรรมย่อยลงได้ 10 กิจกรรม เหลือเพียง 1,260 นาที หรือจำนวน 3 วัน คิดเป็นร้อยละ 50  
Author
575740157-1 Miss TIPPAYAROM SUTTADET [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0