2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เลขยกกำลัง ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด  
Date of Acceptance 17 August 2016 
Journal
     Title of Journal วารสารมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN 08595992 
     Volume 36 
     Issue
     Month มกราคม - กุมภาพันธ์
     Year of Publication 2017 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เลขยกกำลัง ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 6 คน โรงเรียนผดุงนารี จังหวัดมหาสารคาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์โพรโทคอลการแก้ปัญหาของนักเรียน โพรโทคอลการสัมภาษณ์นักเรียนและผลงานนักเรียน โดยอาศัยกรอบแนวคิดของ Mangal มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการแบบเปิดพบกระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง เลขยกกำลัง ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1) การรับรู้ นักเรียนรับรู้ปัญหาผ่านการอ่านสถานการณ์ปัญหาร่วมกับสื่อหรือการคำนวณเชิงสัญลักษณ์และวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาอย่างคร่าวๆ ทำให้นักเรียนได้รับข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์คุณสมบัติร่วมของเลขยกกำลัง 2) การทำให้เป็นนามธรรม นักเรียนสังเคราะห์คุณสมบัติร่วมระหว่างเลขยกกำลัง และ 3) การทำให้เป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป นักเรียนสรุปหรือสร้างนิยาม หลักการ กฎเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์ซึ่งแสดงแทนคุณสมบัติร่วมระหว่างเลขยกกำลังทำให้เกิดเป็นความคิดรวบยอด 
     Keyword ความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์, วิธีการแบบเปิด  
Author
565050275-7 Miss NALINTIP VONGSAPAT [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0