EN, publication_article_article_name |
ความรู้ด้านเนื้อหาของครูสำหรับการสอนเรขาคณิตระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
EN, publication_article_accepted_date |
24 August 2016 |
EN, publication_article_journal |
EN, publication_article_journal_name |
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
EN, publication_article_journal_standard |
TCI |
EN, publication_article_institute |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
EN, publication_article_isbn |
|
EN, publication_article_year |
14 |
EN, publication_article_issue |
66 |
EN, publication_article_month |
กรกฎาคม-กันยายน |
EN, publication_article_print_year |
2017 |
EN, publication_article_page |
|
EN, publication_article_abstract |
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความรู้ด้านเนื้อหาของครูสำหรับการสอนเรขาคณิตระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการวิจัย นำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลแบบการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กรณีศึกษาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักศึกษาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา ทำการวิเคราะห์โพรโทคอล ตามกรอบแนวคิดความรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับการสอนของ Ball, Thames & Phelps. (2008, p. 399-403) ตามลำดับกระบวนการการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดตามแนวคิดของ Inprasitha (2010, p.154-161) ผลการวิจัยพบว่าในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 1) กรณีศึกษามีความรู้ด้านเนื้อหาทั่วไป คือสามารถบอกความหมายของส่วนของเส้นตรง เส้นตรง มุม และเส้นตั้งฉากได้ นอกจากนี้กรณีศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวสันตรง และสามารถอธิบายวิธีการใช้งานวงเวียนได้อย่างถูกต้อง ซึ่งสันตรงและวงเวียนเป็นเครื่องมือหลักที่ใช้ในจัดการเรียนรู้เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต และกรณีศึกษาสามารถบอกลักษณะและคุณสมบัติของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมได้ 2) กรณีศึกษามีความรู้ด้านเนื้อหาเฉพาะ คือสามารถบอกวิธีการสร้างส่วนของเส้นตรงให้มีขนาดเท่ากับส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้และสามารถบอกวิธีการแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้โดยใช้วงเวียนได้ สามารถบอกวิธีการสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับมุมที่กำหนดให้และสามารถบอกวิธีการแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้โดยใช้วงเวียนได้ สามารถบอกวิธีการสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดที่อยู่ภายนอกและจุดบนเส้นตรงที่กำหนดให้โดยใช้วงเวียนได้ และยังนำความรู้ในส่วนนี้มาใช้ในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ได้ 3) กรณีศึกษามีความรู้ด้านขอบเขตของเนื้อหา คือสามารถใช้วิธีการในการแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงโดยใช้วงเวียนเป็นพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงไปสู่การแบ่งมุมโดยใช้วงเวียน และวิธีการสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดที่อยู่ภายนอกและจุดบนเส้นตรงที่กำหนดให้โดยใช้วงเวียนได้ |
EN, publication_article_keyword |
ความรู้ของครู, ความรู้ด้านเนื้อหา, เรขาคณิต, ชั้นเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน และวิธีการแบบเปิด |
EN, publication_article_writer |
|
EN, publication_article_evaluation |
มีผู้ประเมินอิสระ |
EN, publication_article_status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
EN, publication_article_level |
ชาติ |
EN, publication_article_citation |
EN, publication_article_citation_true |
EN, publication_article_part_of_thesis |
EN, publication_article_part_of_thesis_true |
EN, publication_article_part_of_graduate |
EN, publication_article_part_of_graduate_false |
EN, publication_attachment_file |
|
Citation |
0
|
|