2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 
Date of Distribution 26 August 2016 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสวนสุนันทาวิชาการระดับชาติ ด้าน “การวิจัยเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ” ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ. 2559 The 4th Suan Sunandha Academic National Conference on “Research for Sustainable Development” 2016 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาร่วมกับเครือข่ายวิจัย 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 26 August 2016 
     To 26 August 2016 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 174 - 192 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 2) ศึกษาทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ 3) ศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรมของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ที่เรียนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน การวิจัยใช้แบบแผนการทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบ One-Shot Case Study ใช้กลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว วัดผลหลังการทดลองเสร็จสิ้นครั้งเดียวในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตารางและการบรรยาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรม และแบบประเมินสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ สำหรับผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินคุณภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (x̄ = 4.49, S.D. = 0.37) 2) ทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนในเรื่องคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือกและคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี ( x̄ = 11.86, S.D. = 1.70) และ ( x̄ = 11.11, S.D. = 2.11) ตามลำดับ และ 3) ทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซีของผู้เรียนในเรื่องคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก และคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำอยู่ในระดับดี ( x̄ = 2.86, S.D. = 0.59) และ ( x̄ = 2.84, S.D. = 0.60) ตามลำดับ ทั้งสองหน่วยการเรียนรู้มีจำนวนผู้เรียนมากกว่าร้อยละ 70 ที่มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการแก้ปัญหาและทักษะการเขียนโปรแกรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีขึ้นไปซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 
Author
575050146-9 Mr. KRISNAKORN TONKHAMHAK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 11