2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาเกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย 
Date of Distribution 26 August 2016 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสวนสุนันทาวิชาการระดับชาติ ด้าน "การวิจัยเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน" ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2559 The 4th Suan Sunandha Academic National Conference on “Research for Sustainable Development” 2016 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับเครือข่ายวิจัย 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 26 August 2016 
     To 26 August 2016 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 302-311 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การแก้ปัญหา นับว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของการคิดทั้งมวล การแก้ปัญหาเป็นสิ่งสำคัญต่อวิถีการดำเนินชีวิตในสังคมของมนุษย์ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการเรียนรู้มีประสิทธิผลในการส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ในงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย และเพื่อหาคุณภาพของเกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Design) แบบทดสอบกลุ่มเดียววัดผลหลังการทดลอง (One-Shot Case Study) กรอบแนวคิดการวิจัยคือพัฒนาเกมการเรียนรู้โดยใช้ขั้นตอนการแก้ปัญหาของเวียร์ (Weir, 1974) ทั้ง 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นระบุปัญหา ขั้นวิเคราะห์ปัญหา ขั้นเสนอวิธีคิดแก้ปัญหา และขั้นตรวจสอบผลลัพธ์ บูรณาการผสมผสานเข้ากับเกมการเรียนรู้ การเรียนรู้โดยใช้เกมการเรียนรู้จะสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของผู้เรียน เกิดการเรียนรู้ในเนื้อหา และส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนได้ในขณะที่ผู้เรียนมีความสนุกในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ผลจากวิจัยคือ ได้เกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย และผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา สื่อการเรียนรู้และนวัตกรรม อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 
Author
575050148-5 Mr. THANAKRIT YOMTHAISONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0