2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาเกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย 
Date of Distribution 26 August 2016 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสวนสุนันทาวิชาการระดับชาติ ด้าน "การวิจัยเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน" ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2559 The 4th Suan Sunandha Academic National Conference on “Research for Sustainable Development” 2016 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับเครือข่ายวิจัย 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 26 August 2016 
     To 26 August 2016 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 302-311 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การแก้ปัญหา นับว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของการคิดทั้งมวล การแก้ปัญหาเป็นสิ่งสำคัญต่อวิถีการดำเนินชีวิตในสังคมของมนุษย์ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการเรียนรู้มีประสิทธิผลในการส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ในงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย และเพื่อหาคุณภาพของเกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Design) แบบทดสอบกลุ่มเดียววัดผลหลังการทดลอง (One-Shot Case Study) กรอบแนวคิดการวิจัยคือพัฒนาเกมการเรียนรู้โดยใช้ขั้นตอนการแก้ปัญหาของเวียร์ (Weir, 1974) ทั้ง 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นระบุปัญหา ขั้นวิเคราะห์ปัญหา ขั้นเสนอวิธีคิดแก้ปัญหา และขั้นตรวจสอบผลลัพธ์ บูรณาการผสมผสานเข้ากับเกมการเรียนรู้ การเรียนรู้โดยใช้เกมการเรียนรู้จะสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของผู้เรียน เกิดการเรียนรู้ในเนื้อหา และส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนได้ในขณะที่ผู้เรียนมีความสนุกในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ผลจากวิจัยคือ ได้เกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย และผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา สื่อการเรียนรู้และนวัตกรรม อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 
Author
575050148-5 Mr. THANAKRIT YOMTHAISONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum