2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การใช้แนวคิดการบริโภคเชิงสัญญะร่วมกับแนวคิดบุคลิกภาพตราสินค้า (The use of consumption of sign concept with brand personality concept) 
Date of Acceptance 17 January 2017 
Journal
     Title of Journal วารสารบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (Journal of Business Administration and Accountancy) 
     Standard  
     Institute of Journal คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 2539-6110 
     Volume
     Issue
     Month มกราคม - เมษายน
     Year of Publication 2017 
     Page 54-65 
     Abstract ในปัจจุบันการบริโภคมีความซับซ้อนกว่าในอดีต นั่นคือผู้บริโภคจะบริโภคความหมายที่เป็น นามธรรมนอกเหนือไปจากประโยชน์ใช้สอยของสินค้า แนวคิดหนึ่งทางการตลาดที่ได้รับความนิยม คือ บุคลิกภาพตราสินค้า เนื่องจากสามารถสร้างบุคลิกภาพของมนุษย์ให้เกิดขึ้นกับตราสินค้า ซึ่งส่งผล ต่อการตัดสินใจบริโภคได้ แนวคิดบุคลิกภาพตราสินค้านี้มีความเชื่อมโยงกับแนวคิดทางสังคมวิทยา คือ การบริโภคเชิงสัญญะซึ่งอธิบายว่า การตัดสินใจบริโภคเกิดจากผู้บริโภคเลือกบริโภคความเป็น นามธรรมของสินค้าเช่นเดียวกัน บทความนี้เสนอการทบทวนวรรณกรรมเพื่อแสดงให้เห็นว่า การ บริโภคเชิงสัญญะและบุคลิกภาพตราสินค้าเป็นแนวคิดที่สอดคล้องและเชื่อมโยงกัน การศึกษา เกี่ยวกับบุคลิกภาพตราสินค้าจึงสามารถนำแนวคิดการบริโภคเชิงสัญญะมาใช้ร่วมกันได้ นอกจากนี้ยัง เสนอแนวทางการสร้างหรือบริหารบุคลิกภาพตราสินค้า ที่นักการตลาดสามารถอาศัยแนวคิดเรื่องการ บริโภคเชิงสัญญะมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในประเด็นดังกล่าวได้ Abstract Today’s consumption is getting more complicated than before in that consumers also consume the abstract meaning of the product in addition to its functional benefit. One marketing concept that is gaining more popularity is brand personality as the creation of human personality in a brand may influence consumers’ consumption decision. Brand personality is conceptually related to the sociological concept of sign consumption which argues that consumption decision also results from the abstract meaning of the product. Based on literature review,this article proposes that the consumption of sign and brand personality are conceptually related. As a consequence, the studies in brand personality may also draw from the consumption of sign. Furthermore, this article also proposes the guideline for marketers to create or manage brand personality based on the concept of sign consumption. 
     Keyword ตราสินค้า (Brand) บุคลิกภาพตราสินค้า (Brand personality) การบริโภคเชิงสัญญะ (Consumption of sign) 
Author
557210009-1 ACTING.CAPT. SARUN AMATYAKUL [Main Author]
Business Administration and Accountancy Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis false 
Attach file
Citation 6