Title of Article |
การใช้แนวคิดการบริโภคเชิงสัญญะร่วมกับแนวคิดบุคลิกภาพตราสินค้า (The use of consumption of sign concept with brand personality concept) |
Date of Acceptance |
17 January 2017 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (Journal of Business Administration and Accountancy) |
Standard |
|
Institute of Journal |
คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2539-6110 |
Volume |
1 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม - เมษายน |
Year of Publication |
2017 |
Page |
54-65 |
Abstract |
ในปัจจุบันการบริโภคมีความซับซ้อนกว่าในอดีต นั่นคือผู้บริโภคจะบริโภคความหมายที่เป็น
นามธรรมนอกเหนือไปจากประโยชน์ใช้สอยของสินค้า แนวคิดหนึ่งทางการตลาดที่ได้รับความนิยม
คือ บุคลิกภาพตราสินค้า เนื่องจากสามารถสร้างบุคลิกภาพของมนุษย์ให้เกิดขึ้นกับตราสินค้า ซึ่งส่งผล
ต่อการตัดสินใจบริโภคได้ แนวคิดบุคลิกภาพตราสินค้านี้มีความเชื่อมโยงกับแนวคิดทางสังคมวิทยา
คือ การบริโภคเชิงสัญญะซึ่งอธิบายว่า การตัดสินใจบริโภคเกิดจากผู้บริโภคเลือกบริโภคความเป็น
นามธรรมของสินค้าเช่นเดียวกัน บทความนี้เสนอการทบทวนวรรณกรรมเพื่อแสดงให้เห็นว่า การ
บริโภคเชิงสัญญะและบุคลิกภาพตราสินค้าเป็นแนวคิดที่สอดคล้องและเชื่อมโยงกัน การศึกษา
เกี่ยวกับบุคลิกภาพตราสินค้าจึงสามารถนำแนวคิดการบริโภคเชิงสัญญะมาใช้ร่วมกันได้ นอกจากนี้ยัง
เสนอแนวทางการสร้างหรือบริหารบุคลิกภาพตราสินค้า ที่นักการตลาดสามารถอาศัยแนวคิดเรื่องการ
บริโภคเชิงสัญญะมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในประเด็นดังกล่าวได้
Abstract
Today’s consumption is getting more complicated than before in that
consumers also consume the abstract meaning of the product in addition to its
functional benefit. One marketing concept that is gaining more popularity is brand
personality as the creation of human personality in a brand may influence
consumers’ consumption decision. Brand personality is conceptually related to the
sociological concept of sign consumption which argues that consumption decision
also results from the abstract meaning of the product. Based on literature review,this article proposes that the consumption of sign and brand personality are
conceptually related. As a consequence, the studies in brand personality may also
draw from the consumption of sign. Furthermore, this article also proposes the
guideline for marketers to create or manage brand personality based on the concept
of sign consumption. |
Keyword |
ตราสินค้า (Brand) บุคลิกภาพตราสินค้า (Brand personality) การบริโภคเชิงสัญญะ (Consumption of sign) |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
false |
Attach file |
|
Citation |
6
|
|