ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
โมเดลเพื่อการพยากรณ์สถานภาพทางการศึกษาของนักศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
10 มีนาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ระดับชาติและนานาชาติ 2560 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อาคาร พจน์ สารสิน |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
10 มีนาคม 2560 |
ถึง |
10 มีนาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
273-283 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อสถานภาพการศึกษาของนักศึกษา เพื่อทำการสร้างโมเดลเพื่อพยากรณ์สถานภาพทางการศึกษา ของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ตั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการประยุกต์ใช้วิธีการเหมืองข้อมูล ในการศึกษาผู้วิจัยได้ทำการ เก็บรวบรวมข้อมูลปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลต่อสถานภาพทางการศึกษาจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและได้รวมรวมข้อมูลของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เข้าศึกษาระหว่างปีการศึกษา 2551 – 2553 จำนวนทั้งสิ้น 2,272 คน และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อสถานภาพของนักศึกษาด้วยวิธีการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ ผลจากศึกษาพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อสถานภาพของนักศึกษามี 9 ปัจจัย ได้แก่ การกู้ยืมในระหว่างเรียน รายได้ผู้ปกครอง สถานภาพสมรสของผู้ปกครอง เพศ ประเภทโรงเรียนเดิมที่จบมา วุฒิการศึกษาเดิม กลุ่มโรงเรียนเดิมที่จบ อาชีพของมารดา และที่อยู่นักศึกษาระหว่างเรียนปัจจัยดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในการสร้างโมเดลเพื่อทำนายสถานภาพของนักศึกษา ด้วยเทคนิคต้นไม้ตัดสินใจ เบย์เชี่ยนบีลิฟเน็ตเวิร์ค และโลจิสติกรีเกรสชั่น ผลการศึกษาพบว่าค่าความถูกต้องมีค่า 82.85%, 78.98%และ 78.50% ด้วยเทคนิคต้นไม้ตัดสินใจ จิสติกรีเกรสชั่น และการเรียนรู้แบบเบย์เชี่ยนเน็ตเวิร์ค ตามลำดับ ซึ่งพบว่าโมเดลที่สร้างด้วยวิธีต้นไม้ตัดสินใจให้ค่าความถูกต้องดีที่สุด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|