Title of Article |
การพัฒนาตัวบงชี้คุณภาพของศูนยพัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองคกรปกครองสวนท้องถิ่น |
Date of Acceptance |
18 August 2017 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแกน |
ISBN/ISSN |
1686-6916 |
Volume |
13 |
Issue |
2 |
Month |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
Year of Publication |
2017 |
Page |
- |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) ทดสอบความสอดคล้องของโมเดลการประเมินคุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) พัฒนาแนวทางการพัฒนาคุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน โดยแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกเป็นการพัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน และตรวจสอบความสอดคล้องโมเดลการวัดตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วยกลุ่มตัวอย่างคือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล/นายกเทศมนตรี หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครู/ผู้ดูแลเด็ก อย่างละ 1 คน จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 358 แห่ง ระยะที่ 2 การจัดทำแนวทางการพัฒนาคุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยเทคนิค MACR โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 10 คน
ผลการวิจัยพบว่า ในระยะแรกได้ 1) ตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีค่าเฉลี่ยและค่าสัมประสิทธิ์การกระจายเพื่อคัดสรรไว้ในโมเดลการวัดตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เหมาะสมตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 2) โมเดลการวัดตัวบ่งชี้คุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และองค์ประกอบหลักองค์ประกอบย่อยและตัวบ่งชี้มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบสูงกว่าเกณฑ์ทุกองค์ประกอบ ผลการวิจัยในระยะที่ 2 ได้แนวทางการพัฒนาคุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 3 ด้านประกอบด้วยองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้และวิธีการ 1) ด้านผลการจัดการศึกษาปฐมวัย 2) ด้านหลักสูตรและการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 3) ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก นอกจากนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการศึกษาแก่ชุมชน การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศอย่างครอบคลุมและทันต่อการใช้งาน และกำหนดอัตราส่วนจํานวนผู้เรียนต่อห้องเรียนได้ตรงกับความพร้อมของทรัพยากร
|
Keyword |
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|