2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรกับวงเวียน โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองสภาพการจราจรระดับจุลภาค 
Date of Distribution 20 December 2016 
Conference
     Title of the Conference การจัดงานประชุมทางวิชาการระดับชาติ เครือข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกาทั่วประเทศ ครั้งที่ 11 (RANC 2016 PROCEEDING)  
     Organiser เครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เครือข่ายบริหารการวิจัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 
     Conference Place อาคารสุรพัฒน์ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  
     Province/State นครราชสีมา  
     Conference Date 19 December 2016 
     To 20 December 2016 
Proceeding Paper
     Volume 11 
     Issue
     Page 294-302 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การปรับปรุงทางแยกเดิมเพื่อการแก้ปัญหาอุบัติเหตุและการจราจรติดขัดนั้นสามารถดำเนินการได้หลายมาตรการ โดยใช้ข้อมูลปริมาณจราจร ความเร็วเข้าสู่ทางแยก ความเร็วที่ทางแยก ความยาวแถวคอย เวลาในการเดินทาง และความถี่ของกระแสจราจร เป็นตัวแปรที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลของทางแยก โดยสำรวจข้อมูลแยกตามประเภทของยานพาหนะ เช่น รถจักรยานยนต์ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถยนต์กระบะบรรทุก รถบรรทุกหนัก และ รถโดยสารประจำทาง เป็นต้น โดยการสำรวจปริมาณจราจรใน 3 ช่วงเวลาคือ ช่วงเร่งด่วนเช้า ช่วงไม่เร่งด่วนเที่ยง และช่วงเร่งด่วนเย็น งานวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษาเกี่ยวกับการปรับปรุงทางแยกเดิมที่เปลี่ยนลักษณะทางกายภาพเดิมของทางแยกเดิม ที่เป็น ทางสามแยก สามจุดที่ใกล้กันที่มีระยะห่างกันแยกละ 65 เมตร เป็นทางแยกใหม่พร้อมปิดทางสามแยกหนึ่งจุด โดยใช้การจำลองสภาพการจราจรระดับจุลภาค ซึ่งใช้โปรแกรม TPV VISSIM Simulation โดยสร้างมาตรการในการศึกษาดังนี้ 1) มาตรการสภาพปัจจุบัน 2) มาตรการปรับปรุงทางแยกเป็นสี่แยก 3) มาตรการปรับปรุงทางแยกเป็นสี่แยกที่ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร และ 4) มาตรการปรับปรุงทางแยกเป็นวงเวียน กำหนดให้ยานพาหนะ 2 ประเภท คือ รถจักรยานยนต์ และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเป็นยานพาหนะที่ใช้พิจารณาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของทางแยก ในพื้นที่ศึกษากลุ่มทางแยกบริเวณลานจอดรถคณะวิศวกรรมศาสตร์ติดกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งผลที่ได้จากการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของแบบจำลอง เสนอให้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไปใช้ประกอบการตัดสินใจปรับปรุงทางแยกของพื้นที่ศึกษานี้ต่อไป 
Author
575040108-3 Mr. SARAWUT KEEREEWONG [Main Author]
Engineering Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum