2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 
Date of Distribution 9 February 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติด้านคอมพิวเตอร์ศึกษา ครั้งที่ 1  
     Organiser สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 
     Conference Place มหาวิทยาลัยนครพนม 
     Province/State นครพนม 
     Conference Date 9 February 2018 
     To 9 February 2018 
Proceeding Paper
     Volume 2561 
     Issue
     Page 55-66 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยนครพนม 
     Abstract บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา แบบType I (Richey & Klein 2005) การศึกษา ระยะที่ 1 ออกแบบและพัฒนา (Product design and development) มุ่งเน้นในการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกใช้วิธีการศึกษารูปแบบที่หลากหลาย ได้แก่ การวิจัยเอกสาร(Document Analysis) การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey) ที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย 1)ครูผู้สอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นปีที่ 6 จำนวน 1 คน โดยใช้แบบศึกษาสภาพบริบท การเรียนการสอน 2)ผู้เชี่ยวชาญการจัดการเรียนรู้บนออนไลน์เชิงรุก จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแบบสำรวจเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์เชิงรุก ด้านเนื้อหา ด้านสื่อ ด้านการออกแบบ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดงกลางที่เรียนในรายวิชา วิทยาศาสตร์ ผลการวิจัย พบว่า การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ประกอบด้วย 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี ประกอบ 4 พื้นฐานได้แก่ (1) พื้นฐานทฤษฎีการเรียนรู้ (2)พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยี (3)พื้นฐานทางด้านศาสตร์การสอน และ(4)พื้นฐานด้านบริบท 2) กรอบแนวคิดการออกแบบ ประกอบด้วย 4 พื้นฐาน คือ (1) การกระตุ้นเมนทอลโมเดล (2) การสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญาและการสร้างเมนทอลโมเดล (3) การส่งเสริมพัฒนาเมนทอลโมเดล (4) การส่งเสริมและช่วยเหลือการสร้างเมนทอลโมเดล  
Author
575050025-1 Miss JIRAPORN TALABPET [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum