Research Title |
การพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา |
Date of Distribution |
9 February 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านคอมพิวเตอร์ศึกษา ครั้งที่ 1 |
Organiser |
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยนครพนม |
Province/State |
นครพนม |
Conference Date |
9 February 2018 |
To |
9 February 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
2561 |
Issue |
1 |
Page |
55-66 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยนครพนม |
Abstract |
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา แบบType I (Richey & Klein 2005) การศึกษา ระยะที่ 1 ออกแบบและพัฒนา (Product design and development) มุ่งเน้นในการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกใช้วิธีการศึกษารูปแบบที่หลากหลาย ได้แก่ การวิจัยเอกสาร(Document Analysis) การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey) ที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย 1)ครูผู้สอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นปีที่ 6 จำนวน 1 คน โดยใช้แบบศึกษาสภาพบริบท การเรียนการสอน 2)ผู้เชี่ยวชาญการจัดการเรียนรู้บนออนไลน์เชิงรุก จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแบบสำรวจเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์เชิงรุก ด้านเนื้อหา ด้านสื่อ ด้านการออกแบบ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดงกลางที่เรียนในรายวิชา วิทยาศาสตร์
ผลการวิจัย พบว่า การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ประกอบด้วย 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี ประกอบ 4 พื้นฐานได้แก่ (1) พื้นฐานทฤษฎีการเรียนรู้ (2)พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยี (3)พื้นฐานทางด้านศาสตร์การสอน และ(4)พื้นฐานด้านบริบท 2) กรอบแนวคิดการออกแบบ ประกอบด้วย 4 พื้นฐาน คือ (1) การกระตุ้นเมนทอลโมเดล (2) การสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญาและการสร้างเมนทอลโมเดล (3) การส่งเสริมพัฒนาเมนทอลโมเดล (4) การส่งเสริมและช่วยเหลือการสร้างเมนทอลโมเดล
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|