2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตาม แนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 
Date of Distribution 3 April 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ : ประสาทวิทยาศาสตร์ เชิงปัญญาและเทคโนโลยีการศึกษา ครั้งที่ 1 
     Organiser สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา และกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place โรงแรมโมษะ ขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 3 April 2017 
     To 4 April 2017 
Proceeding Paper
     Volume 2017 
     Issue
     Page 26-27 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนา ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ในการนำเสนอครั้งนี้นำเสนอผลของการออกแบบและพัฒนา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเอกสารโดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยคือ (1) การศึกษาหลักการ ทฤษฎี (2) การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (3) การศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง (4) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี (5) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้กรอบการคิดวิเคราะห์ ดังต่อไปนี้ (1) การจำแนกแยกแยะ (2) การระบุความสัมพันธ์เชิงเหตุผล และ (3) การจัดหมวดหมู่ ผลจากการวิจัยพบว่า 1. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ประกอบด้วยพื้นฐานสำคัญ ดังนี้ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยาการ เรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานการคิดวิเคราะห์ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอนโมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ 2. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ได้กรอบแนวคิดการออกแบบเป็น 4 ขั้นตอนดังนี้ (1) การกระตุ้นการสร้างโครงสร้างทางปัญญา (2) การสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (3) การส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (4) การส่งเสริมและช่วยเหลือการปรับสมดุลทางปัญญา และประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) ฐานการช่วยเหลือ (4) การโค้ช (5) การร่วมมือกันแก้ปัญหา (6) เครื่องมือทางปัญญา (7) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์  
Author
585050063-4 Mr. SUPHAKORN YUENYONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0