2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตาม แนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 
Date of Distribution 3 April 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ : ประสาทวิทยาศาสตร์ เชิงปัญญาและเทคโนโลยีการศึกษา ครั้งที่ 1 
     Organiser สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา และกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place โรงแรมโมษะ ขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 3 April 2017 
     To 4 April 2017 
Proceeding Paper
     Volume 2017 
     Issue
     Page 26-27 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนา ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ในการนำเสนอครั้งนี้นำเสนอผลของการออกแบบและพัฒนา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเอกสารโดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยคือ (1) การศึกษาหลักการ ทฤษฎี (2) การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (3) การศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง (4) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี (5) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้กรอบการคิดวิเคราะห์ ดังต่อไปนี้ (1) การจำแนกแยกแยะ (2) การระบุความสัมพันธ์เชิงเหตุผล และ (3) การจัดหมวดหมู่ ผลจากการวิจัยพบว่า 1. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ประกอบด้วยพื้นฐานสำคัญ ดังนี้ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยาการ เรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานการคิดวิเคราะห์ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอนโมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ 2. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ได้กรอบแนวคิดการออกแบบเป็น 4 ขั้นตอนดังนี้ (1) การกระตุ้นการสร้างโครงสร้างทางปัญญา (2) การสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (3) การส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (4) การส่งเสริมและช่วยเหลือการปรับสมดุลทางปัญญา และประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) ฐานการช่วยเหลือ (4) การโค้ช (5) การร่วมมือกันแก้ปัญหา (6) เครื่องมือทางปัญญา (7) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์  
Author
585050063-4 Mr. SUPHAKORN YUENYONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum