2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นแบบจำลอง เรื่อง การระเหย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  
Date of Distribution 31 July 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมระดับชาติ มอบ. วิจัย ครั้งที่ 12 
     Organiser มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     Conference Place มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     Province/State อุบลราชธานี 
     Conference Date 12 July 2018 
     To 13 July 2018 
Proceeding Paper
     Volume 11 
     Issue 11 
     Page
     Editors/edition/publisher สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัย บริการวารสาร และบำรุงศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การระเหย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นแบบจำลอง กลุ่มที่ศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่ศึกษาในปีการศึกษาที่ 2/2560 จำนวน 28 คน ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบผสมผสาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ คือ แบบวัดความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ และ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การระเหย ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเฉลี่ยเลขคณิตซึ่งแสดงผลเป็นร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการสร้างแบบจำลองที่แสดงด้วยภาพวาดของนักเรียนก่อนเรียนอยู่ในระดับพอใช้ (ร้อยละ 82) หลังเรียนอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 64 ) 2) ความสามารถในการสร้างแบบจำลองที่แสดงด้วยข้อความมโนมติของนักเรียนก่อนเรียนอยู่ในระดับพอใช้ (ร้อยละ 86) หลังเรียนอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 46) 3) ความสอดคล้องระหว่างภาพวาดและข้อความมโนมติของนักเรียนก่อนเรียนอยู่ในระดับพอใช้ (ร้อยละ 92) หลังเรียนอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 49)นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 องค์ประกอบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เนื่องจากในการจัดการเรียนรู้นักเรียนได้เก็บข้อมูลที่ได้จากการทดลองซึ่งแสดงปรากฏการณ์ในระดับมหภาค และข้อมูลที่เป็นภาพ 2 มิติ ภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ ซึ่งแสดงปรากฏการณ์ในระดับจุลภาค รวมถึงข้อมูลที่เป็นข้อความมโนมติมาใช้ในพิจารณาเพื่อประเมินและปรับปรุงแบบจำลอง ส่งผลให้นักเรียนมีการพัฒนาระดับความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้นจึงสรุปว่า การจัดการเรียนรู้ที่เน้นแบบจำลองสามารถส่งเสริมความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้ 
Author
585050188-4 Miss NUTNAREE KANAMUANG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum