Research Title |
การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด |
Date of Distribution |
31 May 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ครั้งที่ 23 ประจำปี พ.ศ. 2561 |
Organiser |
ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
Conference Place |
โรงแรมแมนดาริน |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
3 May 2018 |
To |
5 May 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
23 |
Issue |
1 |
Page |
350-355 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งเน้นการวิเคราะห์โพรโตคอล กลุ่มเป้าหมายการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน ข้อมูลการวิเคราะห์ประกอบด้วย โพรโตคอลจากการบันทึกเสียงและวีดิโอ ภาพนิ่ง แบบบันทึกภาคสนาม ผลงานเขียนของนักเรียนและใช้กรอบการวิเคราะห์การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของ Natsheh and Karsenty [1] ผลการวิจัยพบว่าในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิดพบการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนซึ่งมี 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การแสดงผลเชิงการนึกภาพ (Visual displays): นักเรียนตีความสถานการณ์ปัญหาแล้ววาดแนวคิดลงในรูปที่กำหนดให้เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา 2) การกระทำเชิงการนึกภาพ (Visual actions): นักเรียนนำการแสดงผลเชิงการนึกภาพมาใช้ในการแก้ปัญหา มีการวัดโดยใช้ไม้บรรทัดหรือวงเวียน ทำการเปรียบเทียบ วาดรูปเพิ่มเติมหรือแยกการแสดงผลเชิงการนึกภาพออกเป็นส่วนๆ และ3) วัตถุประสงค์เชิงการนึกภาพ (Visual purposes): นักเรียนมีการอธิบายและอภิปรายภายในกลุ่มย่อยและในห้องเรียนเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาที่ได้กระทำเชิงการนึกภาพบนการแสดงผลเชิงการนึกภาพด้วยคำพูดและการวาดเขียน |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|