2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 31 May 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ครั้งที่ 23 ประจำปี พ.ศ. 2561 
     Organiser ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 
     Conference Place โรงแรมแมนดาริน  
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 3 May 2018 
     To 5 May 2018 
Proceeding Paper
     Volume 23 
     Issue
     Page 350-355 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งเน้นการวิเคราะห์โพรโตคอล กลุ่มเป้าหมายการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน ข้อมูลการวิเคราะห์ประกอบด้วย โพรโตคอลจากการบันทึกเสียงและวีดิโอ ภาพนิ่ง แบบบันทึกภาคสนาม ผลงานเขียนของนักเรียนและใช้กรอบการวิเคราะห์การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของ Natsheh and Karsenty [1] ผลการวิจัยพบว่าในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิดพบการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนซึ่งมี 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การแสดงผลเชิงการนึกภาพ (Visual displays): นักเรียนตีความสถานการณ์ปัญหาแล้ววาดแนวคิดลงในรูปที่กำหนดให้เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา 2) การกระทำเชิงการนึกภาพ (Visual actions): นักเรียนนำการแสดงผลเชิงการนึกภาพมาใช้ในการแก้ปัญหา มีการวัดโดยใช้ไม้บรรทัดหรือวงเวียน ทำการเปรียบเทียบ วาดรูปเพิ่มเติมหรือแยกการแสดงผลเชิงการนึกภาพออกเป็นส่วนๆ และ3) วัตถุประสงค์เชิงการนึกภาพ (Visual purposes): นักเรียนมีการอธิบายและอภิปรายภายในกลุ่มย่อยและในห้องเรียนเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาที่ได้กระทำเชิงการนึกภาพบนการแสดงผลเชิงการนึกภาพด้วยคำพูดและการวาดเขียน 
Author
585050186-8 Miss PIMPA CHUATHONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum