2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิชาชีพครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา 
Date of Acceptance 9 August 2018 
Journal
     Title of Journal บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการ วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume 14 
     Issue
     Month กรกฎาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2018 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาวิชาชีพครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา และศึกษายุทธศาสตร์การพัฒนาวิชาชีพครูใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน มี 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบการพัฒนาวิชาชีพครูโดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์เพื่อสำรวจความต้องการจำเป็นในการพัฒนาวิชาชีพครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูจำนวน 354 คน และศึกษาพหุกรณีจำนวน 3 แห่ง ระยะที่ 3 การพัฒนายุทธศาสตร์การพัฒนาวิชาชีพครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา โดยการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 คน เพื่อพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ และระยะที่ 4 การประเมินยุทธศาสตร์โดยการสัมมนากลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 40 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานตามวัตถุประสงค์การวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการจำเป็นของครูในการพัฒนาวิชาชีพครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ลำดับแรก คือการทำงานแบบร่วมมือรวมพลัง (PN Imodified = 0.16) รองลงมา คือ มีโครงสร้างและสภาพแวดล้อมสนับสนุน (PN Imodified = 0.15) การตอบสนองความต้องการของครูแต่ละคน (PNImodified = 0.14) การปฏิบัติตนตามมาตรฐานวิชาชีพ (PN Imodified = 0.13) การเรียนรู้ของนักเรียนและครู (PN Imodified = 0.13) และลำดับสุดท้าย การปฏิบัติตามหลักกัลยาณมิตรธรรม (PN Imodified = 0.10) 2. ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิชาชีพครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ได้แก่การสร้างและพัฒนาเครือข่ายการทำงานแบบร่วมมือรวมพลัง ปรับปรุงโครงสร้างและสภาพแวดล้อมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพของครู สร้างระบบการพัฒนาวิชาชีพเพื่อตอบสนองความต้องการของครูแต่ละคน กำหนดเกณฑ์และมาตรการเพื่อส่งเสริมให้ปฏิบัติตนตามมาตรฐานวิชาชีพของครู ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนและครู และส่งเสริมการปฏิบัติตามหลักกัลยาณมิตรธรรม ประกอบไปด้วย 6 เป้าประสงค์ 9 แนวทาง และ 36 ตัวชี้วัด  
     Keyword ยุทธศาสตร์, การพัฒนาวิชาชีพครู  
Author
577050049-1 Phra PHRAHONDA KHEMMA [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0