2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
Date of Distribution 9 February 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ หลักสูตรและการสอนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4 
     Organiser สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place โรงแรมอวานีขอนแก่น โฮเทลแอนด์คอนเวนชันเซ็นเตอร์ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 9 February 2018 
     To 9 February 2018 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 18-31 
     Editors/edition/publisher ผศ.ดร.ธีรชัย เนตรถนอมศักดิ์, รศ.ดร.อัญชลี สารรัตนะ, ผศ.ดร.ปนัดดา ญวณกระโทก, ผศ.ดร.สิรินาถ จงกลกลาง, ดร.เดือนเพ็ญพร ชัยภักดี, ผศ.ดร.มาเรียม นิลพันธุ์, รศ.ดร.วารีรัตน์ แก้วอุไร, ผศ.ดร.วิเชียร ธำรงโสตถิสกุล, ผศ. ดร.ชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนากรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รูปแบบการวิจัยที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) มีขั้นตอนดังนี้ 1) ศึกษาวิเคราะห์หลักการ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างกรอบแนวคิด 2) สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและกรอบแนวคิดในการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ ผลการวิจัยพบว่า สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี 6 พื้นฐานได้แก่ (1) พื้นฐานด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ (2) พื้นฐานด้านศาสตร์การสอน (3) พื้นฐานด้านเทคโนโลยี (4) พื้นฐานด้านทฤษฎีสื่อ (5) พื้นฐานการคิดวิเคราะห์ (6) พื้นฐานด้านบริบท 2) กรอบแนวคิดการออกแบบ ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ (1) สถานการณ์ปัญหา (Problem Base) (2) แหล่งเรียนรู้ (Resource) (3) เครื่องมือทางปัญญา (Cognitive tool) (4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Collaboration) (5) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking Center) (6) ฐานการช่วยเหลือ (Scaffolding) และ (7) การโค้ช (Coaching) 
Author
585050060-0 Mr. PHOOMSAK BUKET [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum