2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
Date of Distribution 9 February 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ หลักสูตรและการสอนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4 
     Organiser สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place โรงแรมอวานีขอนแก่น โฮเทลแอนด์คอนเวนชันเซ็นเตอร์ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 9 February 2018 
     To 9 February 2018 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 18-31 
     Editors/edition/publisher ผศ.ดร.ธีรชัย เนตรถนอมศักดิ์, รศ.ดร.อัญชลี สารรัตนะ, ผศ.ดร.ปนัดดา ญวณกระโทก, ผศ.ดร.สิรินาถ จงกลกลาง, ดร.เดือนเพ็ญพร ชัยภักดี, ผศ.ดร.มาเรียม นิลพันธุ์, รศ.ดร.วารีรัตน์ แก้วอุไร, ผศ.ดร.วิเชียร ธำรงโสตถิสกุล, ผศ. ดร.ชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนากรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รูปแบบการวิจัยที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) มีขั้นตอนดังนี้ 1) ศึกษาวิเคราะห์หลักการ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างกรอบแนวคิด 2) สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและกรอบแนวคิดในการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ ผลการวิจัยพบว่า สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี 6 พื้นฐานได้แก่ (1) พื้นฐานด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ (2) พื้นฐานด้านศาสตร์การสอน (3) พื้นฐานด้านเทคโนโลยี (4) พื้นฐานด้านทฤษฎีสื่อ (5) พื้นฐานการคิดวิเคราะห์ (6) พื้นฐานด้านบริบท 2) กรอบแนวคิดการออกแบบ ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ (1) สถานการณ์ปัญหา (Problem Base) (2) แหล่งเรียนรู้ (Resource) (3) เครื่องมือทางปัญญา (Cognitive tool) (4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Collaboration) (5) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking Center) (6) ฐานการช่วยเหลือ (Scaffolding) และ (7) การโค้ช (Coaching) 
Author
585050060-0 Mr. PHOOMSAK BUKET [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0