Research Title |
กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายนมเปรี้ยวยาคูลท์ของ หจก. ขอนแก่นนพเก้า (ยาคูลท์ขอนแก่น) |
Date of Distribution |
23 September 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
งานประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการ ระดับชาติ ประจำปี 2561 |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ (MBA) มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
อาคารสุนทร-อารยา อรุณานนท์ชัย |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
22 September 2018 |
To |
23 September 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
5 |
Issue |
1 |
Page |
838-843 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลด้านพฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดของผู้บริโภคที่มีผลต่อการซื้อนมเปรี้ยวยาคูลท์ และ 2) เสนอกลยุทธ์ทางการตลาดในการเพิ่มยอดขายนมเปรี้ยวยาคูลท์ของ หจก.ขอนแก่นนพเก้า ทำการศึกษาโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มลูกค้า จำนวน 400 ราย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร่วมกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไป สภาพแวดล้อมการแข่งขัน จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม และโทว์เมตริกซ์ ผลจากการศึกษาพบว่า เหตุผลที่ลูกค้าส่วนใหญ่ดื่มนมเปรี้ยวยาคูลท์เนื่องจากช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและรสชาติดี/อร่อย โดยซื้อจากพนักงานขายเขตที่บ้าน/ที่ทำงาน สิ่งสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจซื้อนมเปรี้ยวยาคูลท์ คือ รูปแบบและความสมบูรณ์ของสินค้า/วันหมดอายุ รูปแบบการส่งเสริมการตลาดที่ต้องการ ได้แก่ การมีของแถมตามโอกาส เช่น พวงกุญแจ กระเป๋าเก็บความเย็น ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อนมเปรี้ยวยาคูลท์ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านพนักงาน ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ ให้ความสำคัญระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านช่องทางจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ให้ความสำคัญระดับมาก ผลการศึกษานำมาสู่กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายนมเปรี้ยวยาคูลท์ จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ โครงการที่ 1 นิวไลท์เพื่อคนรักสุขภาพ โครงการที่ 2 พิชิตเป้าเที่ยวต่างแดน โครงการที่ 3 กิมมิคของที่ระลึก โครงการที่ 4 ซุปเปอร์ไวเซอร์ ซุปเปอร์โมเดล และโครงการที่ 5 นิวโซนนิ่ง (New Zoning) |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|