Title of Article |
โมเดลการวัดสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุน ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา |
Date of Acceptance |
27 September 2018 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
7 |
Issue |
3 |
Month |
กันยายน-ธันวาคม |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะและพฤติกรรมบ่งชี้การปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุน ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา และตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของโมเดลการวัดสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุน ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 304 คน การวิจัยดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ศึกษาสมรรถนะและพฤติกรรมการบ่งชี้การปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุน ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา ขั้นที่ 2 ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของโมเดลการวัดสมรรถนะการปฏิบัติงาน โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis: CFA) ผลการวิจัยพบว่า 1) สมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุน ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา ประกอบด้วย (1) สมรรถนะหลัก มี 5 สมรรถนะ คือ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การบริการที่ดี การสั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ การยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรมและจริยธรรม และการทำงานเป็นทีม (2) สมรรถนะสมรรถนะการปฏิบัติหน้าที่ มี 5 สมรรถนะ คือ การคิดวิเคราะห์ การมีความรู้ การมีความเข้าใจผู้อื่น การมีความรับผิดชอบ การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสื่อสาร โดยมีพฤติกรรมบ่งชี้ รวม 208 พฤติกรรมบ่งชี้ 2)โมเดลการวัดสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุน ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (χ2= 35.102, df = 24, p-value = 0.067, χ2/df =1.463 ; CFI = 0.995; TLI = 0.990 ; RMSEA =0.050; SRMR = 0.021) แสดงให้เห็นหลักฐานสนับสนุนความตรงเชิงโครงสร้างของสมรรถนะการปฏิบัติงาน |
Keyword |
โมเดลการวัดสมรรถนะ, สมรรถนะการปฏิบัติงานนักวิชาการศึกษา |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|