| Title of Article |
การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านการจราจรหลายปัจจัยเชิงพื้นที่ กรณีศึกษาเมืองขอนแก่น |
| Date of Acceptance |
23 July 2019 |
| Journal |
| Title of Journal |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น |
| ISBN/ISSN |
ISSN 2672-9636(Online) [Formerly ISSN 1906-201X] (Print) |
| Volume |
20 |
| Issue |
2 |
| Month |
เมษายน-มิถุนายน |
| Year of Publication |
2020 |
| Page |
|
| Abstract |
ในปัจจุบันชุมชนในเขตเมืองของประเทศต่างๆทั่วโลกมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งด้านเศรษฐกิจ การใช้ประโยชน์ที่ดินและการขนส่ง ส่งผลให้การใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อการเดินทางเพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหามลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียงและปัญหาภาวะโลกร้อน เป็นต้น การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรมีความซับซ้อนและยุ่งยากเนื่องจากมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้องที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละปัจจัยมีน้ำหนักความสำคัญแตกต่างกันไปตามประเภทของถนนและการใช้ประโยชน์ที่ดิน ตลอดจนลักษณะของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่พิจารณา งานวิจัยนี้ได้ประยุกต์ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Modelling Method, MMM) และวิธีการตัดสินใจแบบหลายปัจจัย (Multi Criteria Decision Making, MCDM) ในการประเมินค่าดัชนีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการจราจรแบบหลายปัจจัยเชิงพื้นที่รวม (Composite Area-Wide Multicriteria Traffic Environmental Impact Indices, CATEII) ค่า CATEII สามารถนำมาใช้จัดลำดับความสำคัญของพื้นที่ตามผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการจราจร และสามารถระบุสาเหตุของปัญหาที่เกิดในแต่ละพื้นที่ เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาในอนาคตต่อไป |
| Keyword |
ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการจราจรเชิงพื้นที่ กระบวนการตัดสินใจอย่างเป็นลำดับชั้น วิธีการตัดสินใจแบบหลายปัจจัย |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
false |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|