2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายTHE DEVELOPMENT OF BLENDED ENGLISH LEARNING INSTRUCTIONAL MODEL ENHANCING ENGLISH LISTENING AND SPEAKING ABILITIES FOR UPPER SECONDARY STUDENTS 
Date of Acceptance 16 September 2019 
Journal
     Title of Journal วารสารวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ 
     ISBN/ISSN รหัสใบรับรอง D130202 รหัสบทความ M1509622 
     Volume 13 
     Issue
     Month พฤษภาคม - สิงหาคม
     Year of Publication 2020 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและสภาพที่คาดหวังในการจัดการเรียนการสอนการฟังและการพูดภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้แบบสอบถามสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 และดำเนินการสนทนากลุ่มครูผู้สอนภาษาอังกฤษและผู้ปกครองนักเรียน ระยะที่ 2 การร่างและหาคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) และระยะที่ 3 การศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วยการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น(Pre-Experimental Research Design) แบบกลุ่มเดียววัดผลหลังเรียน (One-Shot Case Study) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาและสภาพที่คาดหวังในการจัดการเรียนการสอนการฟังและการพูดภาษาอังกฤษมีปัญหาในด้านหลักสูตร โดยการนำหลักสูตรไปใช้ไม่ตรงกับเป้าหมายของหลักสูตรที่ตั้งไว้ และด้านการจัดการเรียนการสอนพบปัญหาเรื่องเวลาในการเรียนไม่เพียงพอต่อการฝึกฝนทักษะด้านภาษา เนื้อหาไกลตัวผู้เรียน ควรมีการนำสื่อและเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ และมีการจุดประกายผู้เรียนด้วยกิจกรรมหรือเกมที่สนุกสนาน เพื่อการสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียน การออกแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีความทันสมัยเหมาะกับวัยผู้เรียนและสอดคล้องกับการวัดประเมินผลเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของหลักสูตรได้เป็นอย่างดี 2) รูปแบบการเรียนการสอนประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ คือ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ (3) เนื้อหาสาระ (4) ขั้นตอนการเรียนรู้ (5) การวัดและประเมินผล (6) ระบบสังคม (7) สิ่งสนับสนุน และ (8) การนำไปใช้ โดยมีขั้นตอนการเรียนทั้งหมด 5 ขั้น ได้แก่ (1) จุดประกาย (2) สร้างความรู้ (3) เรียนรู้ด้วยตนเอง (4) ปฏิบัติการทางภาษา และ (5) สรุปและสะท้อนผลการเรียนรู้ ผลการหาคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า เมื่อสิ้นสุดวงจรปฏิบัติการทั้ง 3 วงจร นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเท่ากับ 20.11 คิดเป็นร้อยละ 80.44 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 7 คน คิดเป็นร้อยละ 77.78 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 9 คน และคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของเท่ากับ 24.44 คิดเป็นร้อยละ 81.48 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 8 คน คิดเป็นร้อยละ 88.89 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) ผลการศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเฉลี่ยเท่ากับ 19.48 คิดเป็นร้อยละ 77.92 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 18 คน คิดเป็นร้อยละ 72 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเฉลี่ยเท่ากับ 26.16 คิดเป็นร้อยละ 87.20 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการฟังและการพูดของนักเรียนหลังสิ้นสุดการใช้รูปแบบการเรียนการสอนสูงกว่าหรือเท่ากับเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 
     Keyword การเรียนแบบผสมผสาน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ 
Author
567050020-4 Miss RODJAREK LAOLAPA [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0