| ชื่อบทความ |
การพัฒนาความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ |
| วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 กันยายน 2562 |
| วารสาร |
| ชื่อวารสาร |
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
| มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
| หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
| ISBN/ISSN |
ISSN 1686-0632 |
| ปีที่ |
17 |
| ฉบับที่ |
79 |
| เดือน |
ตุลาคม - ธันวาคม |
| ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
| หน้า |
|
| บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ ให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ ให้นักเรียนมีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการศึกษาเฉพาะกรณีโดยให้การทดลองครั้งเดียวทดสอบหลังเรียน (One-Shot Case Study) เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้หมวกหกใบ จำนวน 7 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเฉลี่ยเท่ากับ 21.23 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 70.77 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 34 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 43 คน คิดเป็นร้อยละ 79.07
|
| คำสำคัญ |
วัฎจักรการเรียนรู้ 4MAT, เทคนิคหมวกหกใบ, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ,4MAT learning cycling, six thinking hats technique, critical thinking |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| citation |
มี |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|