2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 
Date of Acceptance 11 October 2019 
Journal
     Title of Journal วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการวารสารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 
     ISBN/ISSN ISSN 0857-9296 
     Volume 30 
     Issue
     Month กันยายน-ธันวาคม
     Year of Publication 2019 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาตะแบง 1 จำนวน 30 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยก่อนการทดลอง แบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณที่ได้จากแบบวัดการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ค่าสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และข้อมูลเชิงคุณภาพซึ่งได้จากการที่ได้จากการสัมภาษณ์การคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โปรโตคอล สรุปตีความและบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า การคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน พบว่า มีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) มีค่าเท่ากับ14.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 1.28 คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งพบว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดและผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และผลการคิดวิเคราะห์ที่ได้จากการสัมภาษณ์เรียน พบว่า การคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนเรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ฯ ประกอบด้วย 3 ลักษณะ ได้แก่ (1) สามารถจำแนกแยกแยะ เช่น สถานะของสารที่อยู่ในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊ส และสามารถระบุเกณฑ์ได้ (2) สามารถระบุความสัมพันธ์เชิงเหตุผล เช่น วิธีการในการแยกสารละลายแต่ละประเภทได้ และ (3) สามารถจัดหมวดหมู่สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถระบุเกณฑ์ เช่น ลักษณะการใช้งาน ประโยชน์ของสาร 
     Keyword คำสำคัญ: สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย, คอนสตรัคติวิสต์, การคิดวิเคราะห์, สารและสมบัติของสาร 
Author
585050063-4 Mr. SUPHAKORN YUENYONG [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0