ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
อิทธิพลที่มีต่อวัฒนธรรมทางดนตรีในฮูปแต้มของสิมอีสาน |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 กรกฎาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ศิลปะสร้างโลก |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2562 |
ถึง |
13 กรกฎาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
5 |
หน้าที่พิมพ์ |
794-803 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
ฝั่งแม่น้ําโขงตอนกลางในภาคอีสานรวมถึงลุ่มแม่น้ําเจ้าพระยา ปรากฏหลักฐานมากมายหลายอย่างทั้งเรื่องของวรรณกรรม จิตรกรรม ดนตรีซึ่งมีการปรับปรนและผสมผสานกันอยู่อย่างเห็นได้ชัด ในเรื่องของฮูปแต้มในสิมอีสานที่มีอิทธิพลต่อด้านวัฒนธรรมดนตรีอีสาน และ วัฒนธรรมดนตรีลุ่มน้ําเจ้าพระยา ปรากฎเห็นได้ว่าฮูปแต้มอีสานจะปรากฏให้เห็นในรูปแบบของการประสมวง และเครื่องดนตรีทั้ง 2 กลุ่มวัฒนธรรม คือ วัฒนธรรมดนตรีอีสาน และวัฒนธรรมดนตรีลุ่มน้ําเจ้าพระยาซึ่งอาจจะได้อิทธิพลมาจากการปฏิรูปการปกครองมณฑลอีสาน ส่งผลให้มีการเรียนรู้ได้รับอิทธิพลจากลุ่มน้ําเจ้าพระยาในหลายด้านอย่างเช่น งานช่างของชาวบ้าน งานแต้มสี หรือช่างฮูป มีอยู่ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เป็นฝีมือช่างภาคอีสานแท้ๆ กลุ่มที่ 2 เป็นฝีมือช่างกลุ่มที่ได้รับอิทธิพลมาจากช่างหลวงและช่างภาคกลาง กลุ่มที่ 3 เป็นฝีมือช่างกลุ่ม ที่ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมล้านช้าง ซึ่งทั้งสามกลุ่มนี้ได้สร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการ และคติความเชื่อของแต่ละบุคคลลงไปในฮปแต้ม คําสําคัญ: วัฒนธรรมทางดนตรี, ดนตรี, ฮูปแต้ม, สิมอีสาน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|