| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
บทวิเคราะห์ทัศนะของดอน ฟอลลิสเกี่ยวกับญาณวิทยาของวิกิพีเดีย |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
2 สิงหาคม 2562 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 7 |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
| สถานที่จัดประชุม |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
| จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี/ประเทศไทย |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
2 สิงหาคม 2562 |
| ถึง |
2 สิงหาคม 2562 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
7 |
| Issue (เล่มที่) |
- |
| หน้าที่พิมพ์ |
301 - 317 |
| Editors/edition/publisher |
|
| บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาเชิงญาณวิทยาของวิกิพีเดียในทัศนะของดอน ฟอลลิส ซึ่งเป็นการตั้งคำถามต่อสถานะทางความรู้ในสารานุกรมเสรีออนไลน์วิกิพีเดียว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ในบทความนี้ผู้เขียนใช้วิธีการศึกษาเชิงเอกสาร จากงานสำคัญของฟอลลิส คือ บทความเรื่อง Toward an Epistemology of Wikipedia ฟอลลิสเสนอว่า แม้ว่าเราจะเชื่อว่าวิกิพีเดียไม่สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ แต่จากการศึกษาเชิงประจักษ์ชี้ให้เห็นว่าวิกิพีเดียเป็นสารานุกรมที่ดี ตัวอย่างเช่น เป็นพื้นที่ทุกคนสามารถร่วมกันสร้างสรรค์ความรู้ได้อย่างเสรี อันเป็นพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตย และยังมีความรวดเร็ว มีพลัง และมีความแพร่หลาย บทความนี้เสนอว่า ข้อเสนอของฟอลลิสมีความบกพร่อง เพราะให้ความสำคัญกับลักษณะของวิกิพีเดียมากกว่าการให้เหตุผลสนับสนุนความเชื่อในวิกิพีเดีย แต่อย่างไรก็ตามผู้เขียนได้เสนอว่า วิกิพีเดียยังมีความน่าเชื่อถืออยู่หากผู้ใช้วิกิพีเดียยอมรับมโนทัศน์ความรับผิดชอบทางญาณวิทยา |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
| ชื่อรางวัล |
ผู้นำเสนอบทความดีเด่น |
| ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
| หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
| วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
2 สิงหาคม 2562 |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|