2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการจัดการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการออกแบบภายใต้แนวคิดวิถีอีสานโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
Date of Distribution 12 July 2019 
Conference
     Title of the Conference โครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรมวิจัย ครั้งที่ 5 "ศิลปะสร้างโลก" Art Create the World คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     Organiser คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     Conference Place โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 12 July 2019 
     To 13 July 2019 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 229-237 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการออกแบบภายใต้แนวคิดวิถีอีสานโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยให้จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนผลงานศิลปะเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการออกแบบภายใต้แนวคิดวิถีอีสานโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL)เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยในครั้งนี้เป็นการทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบกลุ่มเดียววัดหลังเรียน(One Shot Case Study) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 27 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประชารัฐพัฒนาการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ศิลปะ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การออกแบบวิถีอีสาน จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 18 ชั่วโมง 2)แบบประเมินทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการประเมินผลงานการออกแบบภายใต้แนวคิดวิถีอีสานนั้น มีค่าเฉลี่ยรวมคิดเป็นร้อยละ 77.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และจากผลการสังเกตการณ์ประเมินผลการประเมินทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 13.1 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 66.9 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เมื่อเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จนมาถึงการสอนครั้งสุดท้าย ผู้วิจัยทำการสอบถามนักเรียนจำนวน 27 คน มีผลความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61และเมื่อพิจารณาเป็นด้านต่างๆจากมากไปหาน้อย ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านบรรยากาศในการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 และด้านที่ผู้เรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือด้าน ด้านการใช้สื่อการสอน  
Author
605050010-7 Miss PRAWPRAEW KHAMSO [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0