ชื่อบทความ |
ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับทาง |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 ธันวาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
ISBN/ISSN |
1686-0632 |
ปีที่ |
17 |
ฉบับที่ |
79 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
ผู้วิจัยมีวตัถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการจดัการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับทาง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท ี่ 5 ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไมต่่ำกว่าร้อยละ 80 และมีจำนวน นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรยีนรู้รายวิชาทัศนศลิป์ โดยใช้การ จัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับทาง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจยัเชิงทดลองเบื้องต้น โดยทำการศึกษา กับกลุ่มเป้าหมายหนึ่งกลุ่ม ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยภูมภิักดีชุมพล ภาคเรียนท ี่2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรยีนรู้ที่ใช้รูปแบบการเรยีนรู้แบบโครงงานเป็น ฐานร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลบัทาง จำนวน 10 แผน เวลา 15 ชั่วโมง 2) สื่อประกอบการจัดการเรยีนรู้ตามแนวคดิห้องเรียนกลับทาง 3) แบบประเมินผลงาน 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงาน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบยี่งเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลของการจดัการเรียนรู้รายวิชาทัศนศลิป์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับแนวคดิ ห้องเรียนกลับทาง จากจำนวนนักเรียนจำนวน 30 คน พบว่ามีคะแนนเฉลี่ย 3.61 คิดเป็นร้อยละ 90.25 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.11 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 28 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มตี่อการจดัการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับแนวคดิห้องเรียนกลับทาง พบว่าความ พึงพอใจด้านที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนสงูสุดคือ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ มคี่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ค่า S.D.=0.44 รองลงมาคือด้านกิจกรรมการ เรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 ค่า S.D.=0.46 และด้านบรรยากาศ มคี่าเฉลี่ย 4.53 ค่า S.D.=0.50 ตามลำดับและความพึงพอใจโดยรวม มีค่าเฉลยี่เท่ากับ 4.65 ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สดุ |
คำสำคัญ |
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน, แนวคิดห้องเรียนกลับทาง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|