ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
แนวทางการออกแบบบอร์ดเกมเพื่อความรู้ด้านการวัฒนธรรมและการท่องเที่ว |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
19 กรกฎาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการทางการออกแบบสร้างสรรค์ระดับชาติ |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
19 กรกฎาคม 2562 |
ถึง |
19 กรกฎาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
169 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การออกแบบบอร์ดเกมเพื่อความรู้ด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เป็นการนำบอร์ดเกมสมัยใหม่ที่เป็นอุตสาหกรรมเกมที่ได้รับความนิยมมาต่อยอดและพัฒนาเป็นสื่อการเล่นที่ให้ความรู้และความสนุกสนานไปในตัว ภายใต้แนวคิดด้านการใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมในด้านการท่องเที่ยวมาประยุกต์กับบอร์ดเกมสมัยใหม่ทำให้ได้บอร์ดเกมที่สามารถส่งเสริมภาพลักษณ์และให้ความรู้ด้านการท่องเที่ยวได้ บอร์ดเกมถือกิจกรรมพิเศษในยามว่างและเป็นพื้นที่ให้แลกเปลี่ยนความคิดและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน ได้ใช้เวลาร่วมกันในการเล่นเกม ผู้เล่นได้ฝึกการใช้ทักษะในการเรียงลำดับความสำคัญในการทำสิ่งต่างๆ นำไปสู่การพัฒนาการเข้าสังคม หรือการสื่อสารระหว่างบุคคลได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ในปัจจุบันได้เกิดการพัฒนาเกมในรูปแบบหลายๆแนวออกมาอย่างต่อเนื่องแต่กลับไม่พบบอร์ดเกมที่มีการนำเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นมาออกแบบซึ่งวัฒนธรรมเหล่านี้สามารถนำมาต่อยอดและผสมผสานกับกระบวนการสร้างบอร์ดเกมได้ จึงได้คัดเลือกใช้อัตลักษณ์ความเป็นท้องถิ่นใช้สถานที่ท่องเที่ยวภายในภาคอีสานหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นภาคที่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่ชัดเจน มีอัตลักษณ์รวมถึงภูมิปัญญาและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญเป็นแหล่งให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ โดยมีกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ที่เป็นเมืองศูนย์กลางของภาคอีสานที่มีความโดดเด่นทางวัฒนธรรมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศซึ่งเป็นที่รวบรวมองค์ความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ได้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบบอร์ดเกมและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับบอร์ดเกมสมัยใหม่เพื่อต่อยอดธุรกิจบอร์ดเกมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อไปได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|