ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การสร้างสรรค์ลายทางเดี่ยวโปงลาง |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กรกฎาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมอวานี ขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2562 |
ถึง |
13 กรกฎาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
889 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์ลายทางเดี่ยวโปงลาง โดยผู้วิจัยคำนึงถึงกระบวนการสร้างสรรค์ วิธีการสร้างสรรค์ แนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ร่วมถึงการวิเคราะห์ตามหลักการวิเคราะห์ทางดนตรีพื้นบ้านอีสาน คำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการสร้างสรรค์ และพัฒนาทักษะ วิธีการบรรเลง และเทคนิคการบรรเลงทางเดี่ยวโปงลาง เพื่อสร้างลายทางเดี่ยวโปงลางที่หลากหลายขึ้น สำหรับบุคลกรทางด้านดนตรีพื้นบ้านอีสาน เช่น ศิลปิน นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่บรรเลงโปงลางหรือผู้ที่ต้องการศึกษาด้านโปงลาง
โดยงานวิจัยนี้ ผู้วิจัยคาดหวังว่า บุคลกรทางด้านดนตรีพื้นบ้านอีสานหรือ ผู้บรรเลงโปงลาง สามารถบรรเลงลายที่ผู้วิจัยได้สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ มีความเข้าใจในท่วงทำนอง เข้าใจในเรื่องราวเนื้อหาของลาย และรวมถึงเทคนิคในการบรรเลง วิธีการบรรเลง ซึ่งแสดงออกถึงทักษะต่าง ๆ ที่ได้สร้างสรรค์และกำหนดให้ใช้ในการบรรเลงลายนี้ และทราบถึงองค์ประกอบในการบรรเลงเดี่ยวโปงลางอย่างถูกต้อง โดยประกอบไปด้วย ลักษณะของโปงลาง จำนวนผู้บรรเลง และหน้าที่ของผู้บรรเลง และหวังว่าลายทางเดี่ยวโปงลางที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ในครั้งนี้จะช่วยเสริมทักษะในการบรรเลง เทคนิคในการบรรเลง พร้อมทั้งมีความเข้าใจใน อารมณ์ เนื้อหา เรื่องราวของลายได้อย่างดี และหวังว่าผู้ที่ได้ศึกษาจากเอกสารงานวิจัยในครั้งนี้ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการวิจัย เพื่อเป็นประโยชน์ทางด้านการศึกษา ด้านทฤษฎี และเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านตรีพื้นบ้านอีสาน ให้ดำรงอยู่คู่กับท้องถิ่นและประเทศชาติสืบไป
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|