2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความต้องการจำเป็นของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารงานวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 
Date of Distribution 12 March 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     Conference Place คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     Province/State มหาสารคาม 
     Conference Date 11 March 2020 
     To 12 March 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2020 
     Issue March, 11-12, 2020 
     Page 92-102 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารงานวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา และ 2) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารงานวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 1,294 คน และมีกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู ซึ่งการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง (Sample Size) จากการใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 297 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีสัมประสิทธิ์ความเที่ยง 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) รวมทั้งการจัดลำดับความสำคัญของสภาพที่พึงประสงค์ด้วยค่าดัชนีการจัดอันดับความสำคัญ Priority Need Index (PNIModified) ผลการวิจัยพบว่า 1) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารงานวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ในภาพรวมค่าเฉลี่ยของระดับปฏิบัติงานตามสภาพที่เป็นจริงอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.56) ส่วนค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติงานตามสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.08) และ 2) ความต้องการจำเป็นของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารงานวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ใน 7 ด้าน ซึ่งลำดับที่ 1 คือ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ (PNIModified = 0.184) ลำดับที่ 2 คือ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (PNIModified = 0.167) ลำดับที่ 3 คือ สื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลและแหล่งการเรียนรู้ (PNIModified = 0.165) ลำดับที่ 4 คือ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพศึกษา (PNIModified = 0.148) ลำดับที่ 5 คือ การวัดผล และประเมินผล (PNIModified = 0.138) ลำดับที่ 6 คือ การประกันคุณภาพการศึกษา (PNIModified = 0.124) และลำดับที่ 7 คือ การส่งเสริมความร่วมมือด้านวิชาการกับชุมชน (PNIModified = 0.105) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ การเชื่อมโยงกระบวนการคิดวิเคราะห์ ประเมินและเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแสวงหาวิธีการ แนวทาง หรือนวัตกรรมการศึกษาที่หลากหลายในการแก้ปัญหาการเรียนการสอน (PNIModified = 0.272) การกำหนดระเบียบการวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียนให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา (PNIModified = 0.252) และการวิเคราะห์ความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและแหล่งการเรียนรู้ (PNIModified = 0.226) 
Author
605440002-4 Mr. BANCHA WONGKHAMPHA [Main Author]
Interdisciplinary Studies Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0