Research Title |
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์ประติมากรรมกระดาษจากสีธรรมชาติ โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
Date of Distribution |
27 March 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 21 (The 21st National Graduate Research Conference) |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
ณ อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ผ่านระบบออนไลน์) |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
27 March 2020 |
To |
27 March 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
2563 |
Issue |
1 |
Page |
810-821 |
Editors/edition/publisher |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนปากคาดพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ใช้เวลา 16 คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD 2) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์ประติมากรรมกระดาษจากสีธรรมชาติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD อยู่ในระดับมาก (□(X ̅ )=4.06, SD.=0.80)
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|