| Research Title |
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น |
| Date of Distribution |
28 March 2020 |
| Conference |
| Title of the Conference |
การประชมุวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 12 The 12th Graduate Research Conference |
| Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
| Conference Place |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
| Province/State |
อุบลราชธานี |
| Conference Date |
28 March 2020 |
| To |
29 March 2020 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
- |
| Issue |
- |
| Page |
79-86 |
| Editors/edition/publisher |
|
| Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงโดยให้ผู้เรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีต่อความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองนอกชั้นเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จำนวน 24 คน ที่ได้จากการการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling ) โดยมีรูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบหนึ่งกลุ่มวัดผลหลังการทดลอง One-Shot Case Study
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2) แบบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบวัดความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองนอกชั้นเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) ค่าร้อยละ 2) ค่าเฉลี่ย 3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ผู้เรียนจำนวน 20 คน จากจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 24 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ของผู้เรียนทั้งหมด มีคะแนนการทดสอบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 2) ด้านความรับผิดชอบต่อตนเองนอกห้องเรียน ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.20, S.D. = 0.83) 3) ด้านความพึงพอใจ ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39, S.D. = 0.31) |
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Full paper |
| Type of Presentation |
Oral |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|