2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การตรวจสอบความตรงของโมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) 
Date of Distribution 13 February 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาวิชาการ การวัดผล ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ ใหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Conference Place โรงแรมวังจันทร์ ริเวอร์วิว อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 
     Province/State พิษณูโลก 
     Conference Date 12 February 2020 
     To 14 February 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2563 
     Issue 28 
     Page 302-319 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความตรงของโมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test หรือ O-NET) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย นครราชสีมา และกาฬสินธุ์ จำนวน 600 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน โดยเครื่องมือวิจัยเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิธีดำเนินการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสาเหตุ เน้นการพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบภายใต้ตัวแปรที่ศึกษา ซึ่งแบบสอบถามมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.67 ถึง 1.00 เครื่องมือทั้งฉบับมีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ 0.974 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างข้อคำถามแต่ละข้อกับคะแนนรวมทั้งหมดอยู่ระหว่าง 0.277 ถึง 0.793 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ด้วยโปรแกรม Spss และวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดล ด้วยโปรแกรม Mplus สรุปผลการวิจัย ดังนี้ โมเดลเชิงสาเหตุของแรงจูงใจในการสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test หรือ O-NET) มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ( = 128.552, df = 53, /df = 2.426, RMSEA = 0.049, SRMR = 0.026, CFI = 0.986, TLI = 0.975) ซึ่งมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย 5 ด้าน คือ ความคาดหวังในการสอบ คุณค่าของการสอบ ความวิตกกังวลในการสอบ เจตคติต่อการสอบ และแรงจูงใจจากครู แรงจูงใจในการสอบได้รับอิทธิพลทางตรงจากตัวแปรความคาดหวังในการสอบและคุณค่าของการสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01  
Author
615050102-3 Miss VANNAPA SITTHIHO [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0