ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำข้ามวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
งานนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2563 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
ถึง |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2563 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
288-298 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำข้ามวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive research) ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นำข้ามวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจำนวน 12 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำข้ามวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำข้ามวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน
ผลการวิจัยพบว่า
ภาวะผู้นำข้ามวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษามี 5 องค์ประกอบได้แก่ 1) ความไว้วางใจมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ เชื่อมันในความสามารถผู้อื่น และมอบหมายงานที่ท้าทาย 2) ความเห็นอกเห็นใจมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ เปิดใจยอมรับผู้อื่น และให้ความร่วมมือที่ดี 3) การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การมีส่วนร่วมกับชุมชน การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กัน และเรียนรู้ตลอดเวลา 4) อำนาจเชิงสร้างสรรค์มีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การใช้อำนาจทางบวก และอำนาจประชาธิปไตย และ5) การสื่อสารเชิงวัฒนธรรมมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การสื่อสารสร้างสรรค์ และช่องทางการสื่อสาร
คำสำคัญ : องค์ประกอบ , ภาวะผู้นำข้ามวัฒนธรรม, โรงเรียนมัธยมศึกษา
Abstract
The research aimed to study the elements of cross-cultural leadership for administrators in the secondary school by using descriptive research on 2 steps 1) to study 12 documents of cross-cultural leadership for elements synthesis 2) to confirm the elements by 5 experts in educational administration
The research found that:
The cross-cultural leadership for administrators in the secondary school consisted of 5 elements 1) trust with 2 sub elements are believing in other people's abilities and challenging assignments 2) sympathy with 2 sub elements are good cooperative and accepting others 3)
cultural changing with 3 sub elements are participation in local, communication and interaction and lifelong learning 4) positive power with 2 sub elements are using of positive power and sovereignty 5) cultural communication with 2 sub elements are creative communication and channels of communication
Keyword: elements, cross-cultural leadership, secondary school |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|