Research Title |
องค์ประกอบของวัฒนธรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 |
Date of Distribution |
7 February 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ นำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2563 |
Organiser |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
Conference Place |
โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว |
Province/State |
เชียงใหม่ |
Conference Date |
7 February 2020 |
To |
7 February 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
396-405 |
Editors/edition/publisher |
รศ. ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของวัฒนธรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมการเรียนรู้ เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของวัฒนธรรมการเรียนรู้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ2) ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาขององค์ประกอบตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน
ผลการวิจัยพบว่า
องค์ประกอบของวัฒนธรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ค่านิยมร่วมในการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสร้างความเข้าใจร่วมกัน และการตรวจสอบการเรียนรู้ 2) การเรียนรู้ส่วนบุคคล มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การเรียนรู้ที่หลากหลาย สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เป้าหมายในการเรียนรู้ และวินัยในการเรียนรู้ของตนเอง 3) การทำงานเป็นทีม มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ มีเป้าหมายร่วมกัน ความร่วมมือในการทำงาน และการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 4) บรรยากาศการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ โครงสร้างการดำเนินงานที่ยืดหยุ่น การปฏิบัติงานแบบเป็นมิตร และการปฏิบัติที่มีความยืดหยุ่น
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|