2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การสร้างชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์ แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม The Construction of Music Activite Package for Enhancement in Western Music Rhyhmic Skills base on the Carl Orff Concept for Matthayomsuksa 1 students Huai Ton Phitayakhom School.  
Date of Acceptance 16 March 2020 
Journal
     Title of Journal วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month มกราคม-มีนาคม
     Year of Publication 2020 
     Page 79-86 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม เป็นวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ (Mixed Methods) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบไปด้วย 1.1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม แผนการสอนการปฏิบัติจังหวะจำนวน 4 ชุด 1.2) แผนการจัดการเรียนรู้ 1.3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม โดยการเลือกแบบเจาะจง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทั้งเชิงปริมาณด้วยการใช้สถิติพื้นฐาน อาทิ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบไปด้วย 1.1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม แผนการสอนการปฏิบัติจังหวะจำนวน 4 ชุด 1.2) แผนการจัดการเรียนรู้ 1.3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของ คาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (87.20/ 82.80) เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ 2) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม พบว่า ดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.640 แสดงว่าชุดกิจกรรมนี้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.640 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.40 
     Keyword ชุดกิจกรรม, การปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากล, คาร์ล ออร์ฟ 
Author
605220016-9 Miss PRAEWA PAIKLAEW [Main Author]
Fine and Applied Arts Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0