Title of Article |
การสร้างชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์ แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม
The Construction of Music Activite Package for Enhancement in Western Music Rhyhmic Skills base on the Carl Orff Concept for Matthayomsuksa 1 students Huai Ton Phitayakhom School.
|
Date of Acceptance |
16 March 2020 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
4 |
Issue |
2 |
Month |
มกราคม-มีนาคม |
Year of Publication |
2020 |
Page |
79-86 |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม เป็นวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ (Mixed Methods) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบไปด้วย 1.1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม แผนการสอนการปฏิบัติจังหวะจำนวน 4 ชุด 1.2) แผนการจัดการเรียนรู้ 1.3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม โดยการเลือกแบบเจาะจง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทั้งเชิงปริมาณด้วยการใช้สถิติพื้นฐาน อาทิ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบไปด้วย 1.1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม แผนการสอนการปฏิบัติจังหวะจำนวน 4 ชุด 1.2) แผนการจัดการเรียนรู้ 1.3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของ คาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (87.20/ 82.80) เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ 2) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม พบว่า ดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.640 แสดงว่าชุดกิจกรรมนี้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.640 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.40 |
Keyword |
ชุดกิจกรรม, การปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากล, คาร์ล ออร์ฟ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|