2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบของภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม ของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น 
Date of Distribution 7 February 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการ นำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เเละงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2563 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาเเห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Conference Place โรงเเรมโลตัสปางสวนเเก้ว  
     Province/State เชียงใหม่ 
     Conference Date 7 February 2020 
     To 7 February 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 212-224 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย โดยดำเนินการวิจัยเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวกับภาวะผู้นำการเรียนรู้จำนวน 12 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำการเรียนรู้ จากแนวคิด เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น ตามกรอบแนวคิดที่สังเคราะห์ได้จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 4 ท่าน ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น มี 6 องค์ประกอบได้แก่ 1) ความคิดสร้างสรรค์ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความคิดริเริ่ม ความคิดคล่องแคล่ว และความคิดละเอียดลออในการคิด 2) การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ และการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ 3) การบูรณาการ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การระดมความคิด การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ และการประยุกต์และสร้างองค์ความรู้ใหม่ 4) การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการบริหารจัดการและการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การมีวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี การใช้เทคโนโลยีการจัดการเรียนการสอน และการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ 5) การเรียนรู้เป็นทีม มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การติดต่อสื่อสารของทีมงาน เป้าหมายของทีม การสร้างการเรียนรู้ในทีม และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ 6) การเรียนรู้ด้วยการนำตนเองและการวิจัย มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การวางแผนการเรียนรู้ การสร้างแรงจูงใจภายใน การสะท้อนผลการเรียนรู้ และการวิจัยและพัฒนา  
Author
615050055-6 Mr. PHUBES BANCHON [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum