ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบของภาวะผู้นำพลังร่วมโรงเรียนมัธยมศึกษา สำกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 12 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ ประจำปี 2563 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท) |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
ถึง |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
259-268 |
Editors/edition/publisher |
รศ.ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำพลังร่วมโรงเรียนมัธยมศึกษา สำกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 12 เป็นวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำพลังร่วม จำนวน 11 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำพลังร่วมจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบภาวะผู้นำพลังร่วม ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน
ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำพลังร่วมโรงเรียนมัธยมศึกษา สำกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 12 มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสร้างเครือข่าย มี 3 สาระหลักในการวัด คือ การมีส่วนร่วมของสมาชิก การจัดกิจกรรมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และการประสานงานที่เกิดประสิทธิภาพ 2) การตัดสินใจร่วมกัน มี 3 สาระหลักในการวัด คือ การสร้างทางเลือก เกณฑ์การตัดสินใจ และการมีสารสนเทศที่เพียงพอ 3) การหมุนเวียนการเป็นผู้นำ มี 3 สาระหลักในการวัด คือ การแบ่งปันความรู้ให้แก่เพื่อนร่วมงาน สร้างเครือข่ายการหมุนเวียนกันเป็นผู้นำทั้งภายในและภายนอกองค์กร และการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ 4) การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ มี 4 สาระหลักในการวัด คือ ข้อมูลหรือข่าวสาร ผู้ส่งสาร ผู้รับสาร และช่องทางการสื่อสาร 5) การมีวิสัยทัศน์ร่วม มี 3 สาระหลักในการวัด คือ กำหนดวิสัยทัศน์ การสื่อสารและนำสู่การปฏิบัติ และการประเมินวิสัยทัศน์ และ 6) กระบวนการเปลี่ยนแปลง มี 3 สาระหลักในการวัด คือ การละลายพฤติกรรมเดิม มีเจตคติที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลง และการรักษาการเปลี่ยนแปลงให้มีความยั่งยืน
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|