Research Title |
การศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการของผบู้ริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 |
Date of Distribution |
7 February 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชมุสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ประจำ ปี 2563 |
Organiser |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
Conference Place |
โรงเเรมโลตัสปางสวนแก้ว |
Province/State |
เชียงใหม่ |
Conference Date |
7 February 2020 |
To |
7 February 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
248-258 |
Editors/edition/publisher |
- |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการที่ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินวิจัยเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวกับการรู้ดิจิทัล จำนวน 14 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการของผู้บริหารสถานศึกษา จากแนวคิด เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาของผู้บริหารสถานศึกษา ตามกรอบแนวคิดที่สังเคราะห์ได้จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 ท่าน
ผลการวิจัยพบว่า
องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการ มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การทำงานเป็นทีม มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การมีวัตถุประสงค์เป้าหมายที่ร่วมกัน สมาชิกภายในองค์กรรับรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง และ องค์การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ 2) ความคิดสร้างสรรค์ มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดคล่องตัว และมีความยืดหยุ่น 3) การมีวิสัยทัศน์ มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การสร้างวิสัยทัศน์ การเผยแพร่วิสัยทัศน์ และการนำวิสัยทัศน์ลงสู่การปฏิบัติ และ 4) ความฉลาดทางอารมณ์ มี 4 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การตระหนักรู้ในตัวเอง เข้าใจความรู้สึกคนอื่น การควบคุมสติอารมณ์ตนเอง และการมีทักษะทางสังคม
คำสำคัญ: ภาวะผู้นำเชิงบูรณาการ,ผู้บริหารสถานศึกษา
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|