Research Title |
ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
|
Date of Distribution |
30 May 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง"นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน" |
Organiser |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Conference Place |
ผ่านระบบ Zoom แบบออนไลน์ |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
30 May 2020 |
To |
30 May 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
7 |
Issue |
1 |
Page |
211-221 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมันโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น โดยทำการศึกษากับกลุ่มเป้าหมายหนึ่งกลุ่ม ที่มีการทดสอบหลังการทดลอง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองอ้อวิทยาคม จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 16 ชั่วโมง สื่อวีดีทัศน์ช่วยสอน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินสื่อวีดีทัศน์แบบประเมินชิ้นงานแบบทดสอบหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจาก ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมันโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 83.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.78,S.D. = 0.01) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านสื่อการสอน (วีดีทัศน์ช่วยสอน) อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.80, S.D. = 0.09)ด้านกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.79, S.D. =0.08) และด้านประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.77, S.D. =0.06) ตามลำดับ
คำสำคัญ:ทัศนศิลป์, การปั้นดินน้ำมัน, ห้องเรียนกลับทาง,
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|