2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง"นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน" 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place ผ่านระบบ Zoom แบบออนไลน์ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 211-221 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมันโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น โดยทำการศึกษากับกลุ่มเป้าหมายหนึ่งกลุ่ม ที่มีการทดสอบหลังการทดลอง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองอ้อวิทยาคม จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 16 ชั่วโมง สื่อวีดีทัศน์ช่วยสอน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินสื่อวีดีทัศน์แบบประเมินชิ้นงานแบบทดสอบหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจาก ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมันโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 83.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.78,S.D. = 0.01) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านสื่อการสอน (วีดีทัศน์ช่วยสอน) อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.80, S.D. = 0.09)ด้านกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.79, S.D. =0.08) และด้านประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.77, S.D. =0.06) ตามลำดับ คำสำคัญ:ทัศนศิลป์, การปั้นดินน้ำมัน, ห้องเรียนกลับทาง,  
Author
615050089-9 Miss THANTIKA ITTHAISONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0