2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก 
Date of Distribution 23 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาลัยนครราชสีมา ครั้งที่ 7 ประจำปี 2563 (The 7th NMCCON 2020) “ นวัตกรรมเพื่อสุขภาพและสังคม ในยุคดิจิตอล ” 
     Organiser วิทยาลัยนครราชสีมาและสถาบันเรือข่ายร่วมจัดประชุมวิชาการ 
     Conference Place วิทยาลัยนครราชสีมา 
     Province/State นครราชสีมา 
     Conference Date 23 May 2020 
     To 23 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 73-83 
     Editors/edition/publisher นายพัทธดนย์ มหาโยธี และ ผศ.ดร.ศิริพงษ์ เพียศิริ 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์รายวิชาภูมิศาสตร์ โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภูมิศาสตร์ โดยให้นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนหัวตะพานวิทยาคม จังหวัดอานาจเจริญ จานวน 31 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์เฉลี่ย 22.65 คิดเป็นร้อยละ 75.50 ของคะแนนเต็ม และนักเรียนสอบผ่านเกณฑ์ จานวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 77.42 ของจานวนนักเรียนทั้งหมด 31 คน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ 2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 14.87 คิดเป็นร้อยละ 74.35 ของคะแนนเต็ม และนักเรียนสอบผ่านเกณฑ์ จานวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 80.65 ของจานวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅=4.59, S.D.=0.68) 
Author
605050207-8 Mr. PHATTHADON MAHAYOTEE [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0