2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title The Development of Geographic Skills and Academic Achievement with Learning Management Using the 5-Step Ladder Paradigm (QSCCS) in Conjunction Including the GPS Tools Application Social Studies 22103 for Grade 8 Students  
Date of Distribution 25 May 2020 
Conference
     Title of the Conference 11th National and International Conference on Humanities and Social Sciences  
     Organiser Phranakhon Rajabhat University 
     Conference Place Phranakhon Rajabhat University 
     Province/State Bangkok, Thailand  
     Conference Date 25 May 2020 
     To 26 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2020 
     Issue
     Page 61-67 
     Editors/edition/publisher Attapol Kuanliang 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนทัศน์บันได 5 ขั้น (QSCCS) ร่วมกับแอปพลิเคชัน GPS Tools รายวิชาสังคมศึกษา ส 22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยนักเรียนมีคะแนนทักษะทางภูมิศาสตร์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนทัศน์บันได 5 ขั้น (QSCCS) ร่วมกับแอปพลิเคชัน GPS Tools รายวิชาสังคมศึกษา ส 22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยนักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโกโคก อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 15 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ซึ่งผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือ ดังนี้ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติ ประกอบด้วย แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ คือ แบบทดสอบวัดทักษะทางภูมิศาสตร์จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ การหาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนทัศน์บันได 5 ขั้น (QSCCS) ร่วมกับแอปพลิเคชัน GPS Tools รายวิชาสังคมศึกษา ส 22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนทักษะทางภูมิศาสตร์โดยเฉลี่ย 22.40 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 74.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ 12 คน จากนักเรียนทั้งหมด 15 คน คิดเป็นร้อยละ 80 และ 2) ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนทัศน์บันได 5 ขั้น (QSCCS) ร่วมกับแอปพลิเคชัน GPS Tools รายวิชาสังคมศึกษา ส 22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยเฉลี่ย 21.00 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 70.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีคะแนนแบบทดสอบผ่านเกณฑ์ จำนวน 11 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 15 คน คิดเป็นร้อยละ 77.33  
Author
615050081-5 Miss THITIYA JAMWAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference นานาชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum