Research Title |
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการสื่อสารโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
Date of Distribution |
25 May 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
11th National and International Conference on Humanities and Social Science |
Organiser |
Political Science Association of Kasetsart University |
Conference Place |
Via Zoom Online Conference |
Province/State |
|
Conference Date |
25 May 2020 |
To |
26 May 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
2020 |
Issue |
1 |
Page |
94-101 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการสื่อสารโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 17 คน โรงเรียนบ้านวังผือ-ขามป้อม อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ จำนวน 9 แผน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 70.59 มีผลคะแนนผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 76.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 64.70 มีความสามารถในการสื่อสารอยู่ในระดับดี
คำสำคัญ: บันได 5 ขั้น, สื่อสังคมออนไลน์, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, การสื่อสาร
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|