2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการสื่อสารโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
Date of Distribution 25 May 2020 
Conference
     Title of the Conference 11th National and International Conference on Humanities and Social Science 
     Organiser Political Science Association of Kasetsart University 
     Conference Place Via Zoom Online Conference 
     Province/State  
     Conference Date 25 May 2020 
     To 26 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2020 
     Issue
     Page 94-101 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการสื่อสารโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 17 คน โรงเรียนบ้านวังผือ-ขามป้อม อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ จำนวน 9 แผน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 70.59 มีผลคะแนนผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 76.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 64.70 มีความสามารถในการสื่อสารอยู่ในระดับดี คำสำคัญ: บันได 5 ขั้น, สื่อสังคมออนไลน์, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, การสื่อสาร  
Author
615050005-1 Miss NATRUCHA PEAMPOOL [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0