2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะในโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันและบาดแผลสดจากอุบัติเหตุของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จังหวัดชัยภูมิ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 23 มิถุนายน 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารเภสัชกรรมไทย 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 13 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม - กันยายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า 1-12 
     บทคัดย่อ วัตถุประสงค์: สำรวจความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะในโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันและบาดแผลสดจากอุบัติเหตุของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ในจังหวัดชัยภูมิ วิธีการ: การวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวางครั้งนี้ เก็บข้อมูลจากตัวอย่าง อสม.ที่สุ่มเลือกมาในจังหวัดชัยภูมิ ระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2563 โดยใช้แบบสอบถามชนิดตอบด้วยตนเองจำนวน 30 ข้อ โรคละ 10 ข้อ คะแนนเต็มในแต่ละโรค คือ 10 คะแนน ผลการวิจัย: อสม.ตอบแบบสอบถามและส่งกลับจำนวนทั้งสิ้น 416 คน อสม.มีความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะในทั้งสามโรคโดยเฉลี่ยใกล้เคียงกัน โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้ คือ 6.75 ± 1.41 คะแนน(บาดแผลสดจากอุบัติเหตุ) 6.60 ± 1.83 คะแนน(ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน) และ 6.34 ± 1.65 คะแนน(อุจจาระร่วงเฉียบพลัน) จากทั้งหมด 30 คำถาม อสม.ตอบถูกเกินร้อยละ 50 ใน 22 ข้อ ร้อยละของการตอบถูกอยู่ในช่วงร้อยละ 55.53 ถึง 99.04 อสม.ตอบคำถามได้ถูกต้องน้อยกว่าร้อยละ 50 ใน 8 ข้อคำถาม (อยู่ในช่วงร้อยละ 15.14 ถึง 45.67) ข้อคำถามที่ อสม.ตอบผิดสูงสุด(มีผู้ตอบถูก ร้อยละ 15.4) คือ “บาดแผลสดที่มีโอกาสติดเชื้อสูง สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ด้วยการกินยาปฏิชีวนะนาน 7 วัน” สรุป: อสม.ในการศึกษานี้มีความรู้ที่ถูกต้องในการใช้ยาปฏิชีวนะของทั้งสามโรคนี้ในระดับปานกลางและมีข้อคำถามที่ อสม.ยังเข้าใจไม่ถูกต้องจึงควรมีการอบรมให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะแก่ อสม. เนื่องจากการมีความรู้ที่ไม่ถูกต้องย่อมนำไปสู่พฤติกรรมการใช้ยาปฏิชีวนะที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ อสม.เป็นบุคคลสำคัญที่จะเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องแก่ชุมชนได้ต่อไป  
     คำสำคัญ ความรู้เกี่ยวกับยาปฏิชีวนะ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน บาดแผลสดจากอุบัติเหตุ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 
ผู้เขียน
615150022-4 นาย กัณฐนวรรธน์ รอนณรงค์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะเภสัชศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0