2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น 
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 493-504 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่นกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/20 โรงเรียนแก่น นครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน โดยวิธีแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1)การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพ พบว่า ผลการประเมิน ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น จากผู้เชี่ยวชาญทางด้านเนื้อหาและด้านสื่อการเรียนรู้ พบว่า เนื้อหาและสื่อการเรียนรู้ มีความเหมาะสมและมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในการน าเนื้อหาและสื่อไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยมี ค่าเฉลี่ยผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนมีความสอดคล้อง 4.88 และค่าเฉลี่ยผลการประเมินประสิทธิภาพของ รูปแบบการสอนด้านสื่อมีความสอดคล้อง 5 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัด ขอนแก่น มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะคือสามารถนำ เนื้อหารายวิชาไปประยุกต์ให้เข้ากับบทเรียนในวิชาอื่นได้โดยปรับให้เหมาะสมกับบริบทของรายวิชาเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้และประยุกต์แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ และในการจัดกิจกรรมควรมีการวางแผนในส่วนของระยะเวลาให้ เหมาะสม อาจมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นมาใช้ร่วมกับการทำกิจกรรมได้ 
Author
615050199-2 Miss WICHITA WONGPANG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0