Research Title |
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น |
Date of Distribution |
30 May 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน |
Organiser |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
30 May 2020 |
To |
30 May 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
493-504 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่นกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/20 โรงเรียนแก่น นครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน โดยวิธีแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1)การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพ พบว่า ผลการประเมิน ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น จากผู้เชี่ยวชาญทางด้านเนื้อหาและด้านสื่อการเรียนรู้ พบว่า เนื้อหาและสื่อการเรียนรู้ มีความเหมาะสมและมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในการน าเนื้อหาและสื่อไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยมี ค่าเฉลี่ยผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนมีความสอดคล้อง 4.88 และค่าเฉลี่ยผลการประเมินประสิทธิภาพของ รูปแบบการสอนด้านสื่อมีความสอดคล้อง 5 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัด ขอนแก่น มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะคือสามารถนำ เนื้อหารายวิชาไปประยุกต์ให้เข้ากับบทเรียนในวิชาอื่นได้โดยปรับให้เหมาะสมกับบริบทของรายวิชาเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้และประยุกต์แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ และในการจัดกิจกรรมควรมีการวางแผนในส่วนของระยะเวลาให้ เหมาะสม อาจมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นมาใช้ร่วมกับการทำกิจกรรมได้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|