2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์วิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์  
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 “นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่ การพัฒนาชุมชน” 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น  
     Conference Place มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 515-528 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และในวิชาชีววิทยาด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 33 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น โดยใช้รูปแบบงานวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด 4 แผน ใช้เวลา 10 ชั่วโมง และแบบประเมินความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น โดยการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ด้านการพูดของนักเรียนอยู่ในระดับดี นักเรียนสามารถพูดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง มีการเลือกใช้ภาษาและรูปแบบในการนำเสนอได้เหมาะสม รวมถึงสามารถสื่อสารโต้ตอบกับผู้รับสารได้ดี ในขณะที่การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ด้านการเขียนอยู่ในระดับพอใช้นักเรียนสามารถเขียนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ได้ถูกต้อง แต่ยังไม่สามารถเขียนเชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับตัวอย่างในชีวิตประจำวันได้ รวมถึงนักเรียนมีปัญหาในการเขียนรูปประโยคที่สมบูรณ์ ดังนั้นนักเรียนควรได้รับการช่วยเหลือและการฝึกฝนในด้านนี้อย่างสม่ำเสมอ คำหลัก: การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ ชีววิทยา 
Author
615050191-8 Miss KANYAWEE HAPUTON [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0