Research Title |
โมเดลสมการโครงสร้างของแรงจูงใจในการเรียนชีววิทยาและการให้เหตุผลโดยใช้แบบจำลองเป็นฐานของนักเรียนมัธยมปลาย |
Date of Distribution |
30 May 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง “นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน” |
Organiser |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, จังหวัดขอนแก่น |
Conference Place |
ณ อาคารประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Province/State |
จังหวัดขอนแก่น |
Conference Date |
30 May 2020 |
To |
30 May 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
307 - 319 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างและพัฒนาเป็นโมเดลสมการโครงสร้างของแรงจูงใจในการเรียนชีววิทยาและการให้เหตุผลโดยใช้แบบจำลองเป็นฐานของนักเรียนมัธยมปลาย สาเหตุเชิงปัจจัยได้จากการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 106 คน เครื่องมือวัดเป็นแบบสอบถามวัดแรงจูงใจประมาณค่า 5 ระดับ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างโมเดลสมการโครงสร้าง (structural equation modeling: SEM) จากการวิเคราะห์พบว่าโมเดลสมการโครงสร้างมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (CMIN/DF =2.554, GFI = .932, RMSEA = .064, CFI = .917, AGFI = .947) ตามเกณฑ์ทางสถิติทดสอบ ผลการวิเคราะห์ตัวแปรภายในสมการที่พัฒนาขึ้นพบว่า แรงจูงใจด้านความกังวลเกี่ยวกับการสอบ (p < .001, TE = .09) มีค่าอิทธิพลสูงสุด รองลงมาคือความเชื่อในการเรียนเกี่ยวกับปัจจัยควบคุม (p < .05, TE = .014) การตั้งเป้าหมายภายนอก (TE = .005) และการให้คุณค่าต่อสิ่งที่กระทำ (TE = -.003) |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|