Title of Article |
วงกลองยาวคณะลูกหลวงพ่อบุษราคัม |
Date of Acceptance |
2 July 2020 |
Journal |
Title of Journal |
ศิลปกรรมศาตร์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
13 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม-มิถุนายน |
Year of Publication |
2021 |
Page |
|
Abstract |
บทคัดย่อ
บทความฉบับนี้เป็นการศึกษาวงกลองยาวคณะลูกหลวงพ่อบุษราคัม ตำบลหนองอ้อ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี โดยมีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา, จังหวะ, ลักษณะลีลาประกอบการบรรเลง และบทบาทหน้าที่ทางสังคมของวงกลองยาวดังกล่าว โดยทำการศึกษาทั้งจากเอกสารวิชาการ วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง ใช้วิธีศึกษาภาคสนาม เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยลักษณะเฉพาะทางดนตรีพบว่า ลีลาและกระสวนจังหวะวงกลองยาว คณะลูกหลวงพ่อบุษราคัม มีการบรรเลง และลีลากลองยาว กระสวนจังหวะและลีลาของแต่ละท่านั้น หลวงพ่อเจริญ ฐานยุตฺโต ได้ประพันธ์และคิดค้นขึ้นมาประยุกต์ใส่จังหวะและลีลาการแสดง ซึ่งได้แนวคิดมาจากทำนองเทศน์แหล่(เทศน์เสียง) และชื่อ แต่ละท่ามาจากนิทานชาดก ผนวกกับแนวคิดของตนเองที่ได้จากประสบการณ์ที่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ในแต่ละวัน
วงกลองยาวคณะลูกหลวงพ่อบุษราคัม เป็นวงกลองยาวอีกวงหนึ่งที่ได้รับความนิยมให้บรรเลงในงานเทศกาลต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น เนื่องจากที่มีการบรรเลงกลองยาวที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่น มีจังหวะกลองที่มีความนักแน่นเรียบง่าย และลีลามีความสุภาพเรียบร้อยในขณะตีกลอง และเป็นต้นฉบับของการบรรเลงกลองยาวในเขตจังหวัดอุดรธานี
|
Keyword |
หลวงพ่อบุษราคัม,วงกลองยาว |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|