2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย : กรณีศึกษาโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 30 มิถุนายน 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 2539-6757 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน เมษายน - มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2563 
     หน้า 74 
     บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในวิชาภาษาไทย และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายของการศึกษาได้แก่ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยจำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 45 คน รูปแบบการวิจัยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสังเกตกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครู 2) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 3) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน 4) แบบสัมภาษณ์นักเรียน และ 5) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์โพรโทคอล (Protocol) และวิเคราะห์เชิงบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า ครูมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด 2) ขั้นวิเคราะห์ผู้เรียน และออกแบบการจัดการเรียนรู้ 3) ขั้นการจัดการเรียนรู้ (ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นสอน ขั้นสรุป ขั้นวัดผลประเมินผล และขั้นส่งเสริมการเรียนรู้) และ 4) ขั้นสะท้อนผลการเรียนรู้และเจตคติของนักเรียน โดยครูผู้สอนมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายไม่น่าเบื่อ มีวิธีการเข้าถึงนักเรียน เข้าใจในศักยภาพของนักเรียนแต่ละคน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้นักเรียนรู้สึกอบอุ่นและรักครูผู้สอน ช่วยให้นักเรียนมีความตั้งใจเรียนมากยิ่งขึ้น กล้าคิดกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้นและอีกประการหนึ่งที่สำคัญได้แก่ การให้กำลังใจและการเสริมแรงบวกให้กับนักเรียนในระหว่างการจัดการเรียนรู้ทุกขั้นตอน จึงทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย และผลจากการวัดเจตคติหลังเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย พบว่า นักเรียนทุกคนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยสูงทุกด้าน ซึ่งด้านที่สูงมากที่สุดได้แก่ ด้านครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ด้านเจตคติที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย และด้านเนื้อหาวิชาภาษาไทย  
     คำสำคัญ การเรียนรู้; เจตคติ; ภาษาไทย; สวนสนุก  
ผู้เขียน
615050176-4 นาง วิจิตร หลานวงค์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0