Title of Article |
การพัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางสำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ |
Date of Acceptance |
30 June 2020 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2539-6757 |
Volume |
7 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม - กันยายน |
Year of Publication |
2020 |
Page |
116 - 133 |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง สำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 2) ศึกษาความสามารถด้านภาษาไทยเพื่อการสื่อสารของนักศึกษาชาวจีนที่ใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง 3) ศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางในการสอนนักศึกษาชาวจีน และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาชาวจีนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางในการเรียนภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษามี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักศึกษาชาวจีน จํานวน 36 คน และอาจารย์ผู้สอน จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกการดำเนินการพัฒนาหนังสือเรียน แบบประเมินคุณภาพของหนังสือเรียนสำหรับผู้เชี่ยวชาญ แบบสังเกตพฤติกรรมการใช้หนังสือเรียนในชั้นเรียนของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาที่มีต่อหนังสือเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาที่มีต่อหนังสือเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. หนังสือเรียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง สำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จำนวน 1 เล่ม โดยประกอบด้วยบทเรียนจำนวน 10 บท องค์ประกอบของหนังสือเรียนที่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาโดยนำผลการตรวจสอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และผู้เชี่ยวชาญ และผลการทดลองจากผู้เรียนเป็นหลักในการพัฒนา ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าหนังสือเรียนที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาเมื่อใช้หนังสือเรียนแล้ว พบว่ามีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.92/80.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักศึกษามีความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอยู่ในระดับดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 81.82
3. ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อ การสื่อสารระดับกลางในการสอนนักศึกษาชาวจีน พบว่าผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32
4. คิดเห็นของนักศึกษาชาวจีนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อ การสื่อสารระดับกลางในการเรียนภาษาไทย พบว่านักศึกษามีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 |
Keyword |
หนังสือเรียน; ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ; นักศึกษาชาวจีน |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|