2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางสำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 
Date of Acceptance 30 June 2020 
Journal
     Title of Journal วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 2539-6757 
     Volume
     Issue
     Month กรกฎาคม - กันยายน
     Year of Publication 2020 
     Page 116 - 133 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง สำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 2) ศึกษาความสามารถด้านภาษาไทยเพื่อการสื่อสารของนักศึกษาชาวจีนที่ใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง 3) ศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางในการสอนนักศึกษาชาวจีน และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาชาวจีนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลางในการเรียนภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษามี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักศึกษาชาวจีน จํานวน 36 คน และอาจารย์ผู้สอน จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกการดำเนินการพัฒนาหนังสือเรียน แบบประเมินคุณภาพของหนังสือเรียนสำหรับผู้เชี่ยวชาญ แบบสังเกตพฤติกรรมการใช้หนังสือเรียนในชั้นเรียนของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาที่มีต่อหนังสือเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาที่มีต่อหนังสือเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. หนังสือเรียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารระดับกลาง สำหรับนักศึกษาชาวจีนระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จำนวน 1 เล่ม โดยประกอบด้วยบทเรียนจำนวน 10 บท องค์ประกอบของหนังสือเรียนที่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาโดยนำผลการตรวจสอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และผู้เชี่ยวชาญ และผลการทดลองจากผู้เรียนเป็นหลักในการพัฒนา ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าหนังสือเรียนที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาเมื่อใช้หนังสือเรียนแล้ว พบว่ามีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.92/80.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2. นักศึกษามีความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอยู่ในระดับดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 81.82 3. ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อ การสื่อสารระดับกลางในการสอนนักศึกษาชาวจีน พบว่าผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 4. คิดเห็นของนักศึกษาชาวจีนที่มีต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อ การสื่อสารระดับกลางในการเรียนภาษาไทย พบว่านักศึกษามีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 
     Keyword หนังสือเรียน; ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ; นักศึกษาชาวจีน 
Author
615050204-5 Ms. SURUI JIANG [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0